.

Tổng thống Putin: Mỹ "hăm dọa nước Nga"

.

ĐNĐT - Tổng thống Nga, Vladimir Putin cáo buộc người đồng cấp Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã có thái độ thù địch với Nga; đồng thời cảnh cáo các “nỗ lực nhằm hăm dọa” Moscow.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho rằng, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đang “tống tiền nước Nga”.  Ảnh: AFP
Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho rằng, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đang “tống tiền nước Nga”. Ảnh: AFP

Phát biểu trước chuyến thăm Serbia ngày 16-10 và các cuộc hội đàm với lãnh đạo EU vào ngày 17-10, ông Putin nói thẳng thừng và yêu cầu Washington phải tính tới các lợi ích của Moscow.

Trong một số bình luận mang tính đả kích nhất từ trước tới nay về quan hệ Nga-Mỹ, ông chủ Điện Kremlin đã đặt vấn đề ở bài phát biểu tháng trước của ông Obama tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9, khi ông Obama liệt kê “sự xâm lược của Nga” tại miền đông Ukraine lên hàng đầu các đe dọa toàn cầu, cùng với các phiến quân IS và đại dịch Ebola ở Tây Phi.

Phát biểu với tờ nhật báo Politika của Serbia, ông Putin cho rằng, “cùng với các lệnh cấm vận chống lại toàn bộ nền kinh tế của chúng tôi, thật khó mà nói rằng, cách tiếp cận như là thứ gì khác ngoài sự thù địch”.

Vào tối 15-10, Điện Kremlin cũng đã đưa ra những lời nhận xét của ông Putin rằng: “Chúng tôi đang hy vọng các đối tác của mình sẽ hiểu các nỗ lực liều lĩnh nhằm hăm dọa nước Nga, và nên nhớ đến cái mà sự thù địch giữa hai siêu cường hạt nhân có thể làm đối với sự ổn định chiến lược”.

Ông Putin cũng cáo buộc Washington “nhúng mũi” vào chuyện nội bộ của Nga, và cho rằng, Mỹ kích động một cuộc khủng hoảng tại Ukraine rồi đổ tội cho Nga.

“Những gì đang diễn ra kể từ đầu năm đến nay thì còn hơn là sự thất vọng. Washington ủng hộ tích cực những cuộc biểu tình Maidan và bắt đầu đổ lỗi cho Nga vì tội kích động một cuộc khủng hoảng khi nó nổ ra tại Kiev thông qua chủ nghĩa dân tộc điên loạn, làm một phần lớn Ukraine chống lại và đẩy nước này vào một cuộc nội chiến”, ông Putin nói.

Với lịch trình sẽ gặp gỡ Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko tại Milan vào ngày 17-10, ông Putin đã kêu gọi Kiev hãy bắt đầu một cuộc đối thoại rộng rãi trên toàn quốc và tiếp cận những vấn đề “khởi tạo hiến pháp” để đẩy lùi xung đột. Theo đó, ông cho rằng, cần phải tổ chức đối thoại thực sự càng sớm càng tốt với sự tham gia của đại diện các vùng miền, lực lượng chính trị tại Ukraine.

Đối thoại trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng quyền lợi của nhau

Đối với Mỹ, ông Putin nhắc lại rằng, Moscow sẵn sàng hàn gắn những đổ vỡ với Washington nhưng chỉ với điều kiện là các lợi ích của Moscow phải thực sự được tính đến. Nga sẽ sẵn sàng phát triển các cuộc đối thoại mang tính xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc bình đẳng và vì lợi ích của nước đối tác.

Theo đó, khi nói tới các lệnh trừng phạt của phương Tây, ông Putin tuyên bố rằng, các đối tác nên nhận thức rõ ràng rằng, mọi cố gắng nhằm gây sức ép lên nước Nga thông qua các bước hạn chế đơn phương phi pháp không đem lại một giải pháp cho vấn đề khủng hoảng Ukraine gần hơn mà chỉ làm phức tạp thêm các cuộc đối thoại.

Về tác dụng của các lệnh trừng phạt, ông Putin nhắc lại rằng, chúng chỉ gây thêm khó khăn cho các công ty của Mỹ và EU bởi họ phải chịu “tổn thất đầy tai tiếng” vì chúng. Các nước khác cũng nên cân nhắc lại việc có nên giao phó ngân quỹ của họ cho các hệ thống ngân hàng Mỹ và có nên gia tăng sự phụ thuộc vào việc hợp tác kinh tế với Mỹ.  

Nhấn mạnh về dự án đường ống dẫn dầu phương Nam, ông Putin kêu gọi Brussels hãy ủng hộ dự án này bởi nó rất cần thiết để giải tỏa tình hình quanh Tuyến ống phía Nam.

Phát biểu với Politika, ông Putin nói rằng, mọi người sẽ hưởng lợi từ dự án này, cả Nga và người tiêu dùng châu Âu, kể cả Serbia.

Quang Hiển (theo AFP)

;
.
.
.
.
.