Quốc tế

Al Qaeda dọa giết con tin Mỹ

14:52, 04/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Trong một đoạn video do Nhóm tình báo SITE thu thập được ngày hôm qua, 3-12, nhánh Al Qaeda tại Bán đảo Ả Rập đe dọa sẽ giết con tin người Mỹ tại Yemen, sau khi biệt động Mỹ phát động một chiến dịch giải cứu con tin.

Phóng viên ảnh người Mỹ, Luke Somers, bị bắt cóc vào tháng 9-2013 tại Yemen. Ảnh: SITE
Phóng viên ảnh người Mỹ, Luke Somers, bị bắt cóc vào tháng 9-2013 tại Yemen. Ảnh: SITE

Con tin Luke Somers, 33 tuổi, bị bắt cóc vào tháng 9-2013 trên một xe khách tại thủ đô Sanaa, Yemen. Anh này đang làm nghề phóng viên ảnh tự do và các công việc khác để kiếm tiền tại Yemen trước khi bị bắt cóc.

Tuần trước, đặc nhiệm Mỹ và binh sĩ Yemen đã cố gắng giải cứu Somers lúc anh ta đang bị giam giữ tại một khu vực hẻo lánh ở Yemen nhưng đã bị hụt, giới chức Mỹ cho biết.

Lực lượng phối hợp này đã nỗ lực cứu một vài con tin, trong đó có cả những người Yemen, tuy nhiên Somers đã bị chuyển đi. Một số chiến binh Al Qaeda đã bị giết trong chiến dịch giải cứu của Mỹ tại tỉnh Hadramawt ở miền đông Yemen.

Trong đoạn video dài 3 phút, Somers xuất hiện khá ngắn ngủi và cầu xin cứu giúp: “Bây giờ đã hơn một năm kể từ khi tôi bị bắt cóc tại Sanaa. Về cơ bản, tôi đang trông chờ mọi sự giải cứu vốn có thể giúp tôi thoát khỏi cảnh này. Tôi chắc chắn đời mình đang nguy hiểm. Vì thế, khi tôi ngồi đây, tôi cầu xin nếu có thể làm gì, làm ơn hãy giúp tôi. Xin cảm ơn nhiều”.

Giới chức Al Qaeda cho biết, nếu Mỹ không đáp ứng các đòi hỏi của nhóm này trong 3 ngày thì số phận của Somers “coi như được định đoạt”. Tuy vậy, Al Qaeda không đưa ra yêu cầu trong đoạn video.

Trong khi đó, vụ bắt cóc Somers đã ít được chú ý tới bởi gia đình anh không muốn công bố vụ này. Một thông điệp để lại trên máy nhắn tin của mẹ Somers đã không được trả lời.

Một số người bạn của Somers cho biết, anh sống rất riêng tư nhưng lại có một tình yêu đối với nhân dân Yemen. Trang Facebook của mình, anh tiết lộ ít ỏi về đời tư tại Yemen. Một trang Facebook khác kêu gọi phóng thích anh thì đã cho thấy một số bức ảnh của Somers tại Yemen.

Một trong số những người bạn của Somers cho biết, Somers đến Yemen năm 2010 và định trở về thăm gia đình tại Mỹ trước khi bị bắt cóc.

Hiện giờ người ta cũng không rõ ai đã bắt cóc Somers đầu tiên và không rõ liệu anh có bị bắt và bán lại cho Al Qaeda hay bị nhóm này bắt.

Quang Hiển (theo WashingtonPost)

.