Quốc tế

Israel sẽ bầu cử sớm vào tháng 3-2015

08:01, 04/12/2014 (GMT+7)

Ngày 3-12, các nghị sĩ Israel bỏ phiếu giải tán Quốc hội và thống nhất tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới vào ngày 17-3-2015, thay vì chờ đến năm 2017 như kế hoạch.

Ông Benjamin Netanyahu muốn tìm kiếm nhiệm kỳ Thủ tướng thứ tư.  					     Ảnh: Reuters
Ông Benjamin Netanyahu muốn tìm kiếm nhiệm kỳ Thủ tướng thứ tư. Ảnh: Reuters

AP cho biết, chính phủ Israel đang bị chia rẽ do nhiều vấn đề mà đất nước này đang đối mặt. Ngày 2-12, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã sa thải Bộ trưởng Tài chính Yair Lapid và Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni. Đây là hai quan chức đã kịch liệt công kích chính phủ do ông Netanyahu đứng đầu và cũng là những người đứng đầu các đảng theo đường lối trung dung.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ với đảng cánh hữu Likud, Thủ tướng Netanyahu nói rằng, cuộc bầu cử sắp tới sẽ trả lời một câu hỏi: Ai sẽ lãnh đạo chính phủ trong lúc Israel đối mặt với các thách thức lớn?

Trong khi đó, ông Isaac Herzog, lãnh đạo Công đảng trung tả đối lập, cho biết đảng này sẽ “làm mọi việc để mang lại sự thay đổi và hy vọng cho Israel”.

Theo thủ tục, việc lựa chọn ngày 17-3-2015 để tổ chức bầu cử cũng cần được mỗi đảng thông qua. Còn theo thăm dò mới nhất, đảng Likud của ông Netanyahu vẫn là đảng lớn nhất trong Quốc hội nếu bầu cử diễn ra lúc này.

THIÊN BÌNH

.