Quốc tế

Cảnh sát đột kích giải cứu con tin ở Sydney

09:33, 15/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Khoảng 2h15 sáng ngày 16-12 giờ địa phương (tức 10h15 tối 15-12 giờ Việt Nam), cảnh sát đã đột kích xông vào quán cafe Lindt Chocolate ở Sydney, nơi một tay súng đang bắt giữ hàng chục con tin bên trong.

Cảnh sát đột kích vào quán cafe
Con tin chạy thoát ra ngoài

"Cảnh sát và nhân viên y tế đã xông vào tòa nhà. Hàng chục tiếng 'bùm' liên tiếp vang lên và súng nổ như thắp sáng bầu trời", phóng viên của SMH cho hay. Theo Telegraph, đã có 2 người chết, 3 người bị thương.

Cảnh sát đưa người bị thương ra ngoài
Cảnh sát đưa người bị thương ra ngoài

Trước đó, lúc 4 giờ 00 chiều 15-12 giờ địa phương, 2 người đàn ông chạy ra cửa trước, trong đó 1 người giơ hai tay lên trời. Một giờ sau đó, 2 phụ nữ làm việc trong quán cà phê cũng đã chạy ra khỏi tòa nhà.

Phó Cảnh sát trưởng bang New South  Wales, Catherin Burn cho biết, bà không thể khẳng định có bao nhiêu người đang bị bắt giữ. Tuy nhiên theo cảnh sát, chưa tới 30 người bị bắt giữ.

Một phụ nữ chạy ra từ trong quán cà phê Lindt, khu vực Martin Place, Sydney, lúc 4 giờ 00 chiều ngày 15-12. Ảnh: abc
Một phụ nữ chạy ra từ trong quán cà phê Lindt, khu vực Martin Place, Sydney, lúc 4 giờ 00 chiều ngày 15-12. Ảnh: abc

Nghi phạm có vũ trang đã đột nhập cà phê Lindt tại Martin Place lúc 9 giờ 00 sáng giờ địa phương (23 giờ 00 GMT) và bắt giữ các nhân viên và khách hàng làm con tin trong hơn 7 giờ qua.

Một chiến dịch giải cứu quy mô đã được tiến hành tại Sydney.

Hình ảnh nhân viên và khách hàng bị khống chế tại quán Lindt Cafe ở trung tâm Sydney.
Hình ảnh nhân viên và khách hàng bị khống chế tại quán Lindt Cafe ở trung tâm Sydney.

Đài truyền hình Kênh 7 của Australia tường thuật hình ảnh các con tin bị bắt giữ tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố Sydney, với một lá cờ đen có chữ Arập màu trắng có thể được nhìn thấy trên cửa sổ quán này, làm dấy lên lo ngại về một vụ tấn công có liên quan đến các phiến quân Hồi giáo.

Hình ảnh được truyền hình trực tiếp cho thấy các khách hàng đứng bên trong quán Lindt Chocolat Cafe với 2 tay đặt lên cửa sổ. Một lá cờ đen trắng giống như lá cờ được lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria sử dụng cũng được nhìn thấy.

Thông báo của cảnh sát bang New South Wales trên mạng xã hội Twitter nêu rõ: "Một chiến dịch của cảnh sát đang được tiến hành tại khu vực Martin Place, trung tâm thành phố Sydney. Người dân được khuyến cáo tránh xa khu vực này".

Khoảng 100 cảnh sát vũ trang hạng nặng bao vây khu vực.
Khoảng 100 cảnh sát vũ trang hạng nặng bao vây khu vực.

Các nguồn tin cho biết có khoảng 20 người đang bị giữ trong quán cà phê nói trên và có ít nhất 2 tay súng. Tuy nhiên, theo BBC, có tới 40 người bị khống chế.

Các nhân chứng đã nghe thấy những tiếng động lớn giống như tiếng súng. Hiện cảnh sát chưa đưa ra bình luận gì mà chỉ xác nhận đang triển khai một chiến dịch. Hàng chục cảnh sát, trong đó có một đội cảnh sát đặc nhiệm SWAT, đang được tập hợp.

Cảnh sát cũng chặn các tàu và xe buýt, đồng thời phong tỏa các con đường tại khu vực này. Các nhà điều hành tàu cho biết đã có một lời đe dọa đánh bom tại Martin Place.

Hình ảnh một người đàn ông, dường như mang băngrôn đen với chữ Ảrập trắng trên đầu, ảnh chụp qua cửa sổ quán Lindt Cafe.
Hình ảnh một người đàn ông, dường như mang băngrôn đen với chữ Ảrập trắng trên đầu, ảnh chụp qua cửa sổ quán Lindt Cafe.

Mỹ đã sơ tán Lãnh sự quán ở Sydney do nằm ở vị trí gần quán Lindt Cafe. Lãnh sự quán Mỹ đã cảnh báo người Mỹ ở Sydney cảnh giác cao độ và thực hiện biện pháp phù hợp để đảm bản an ninh cá nhân.

Đặc nhiệm Australia đang triển khai chiến dịch bao vây và giải cứu.
Đặc nhiệm Australia đang triển khai chiến dịch bao vây và giải cứu.
 
ay súng bắn tỉa đặt súng tại một vị trí.
Tay súng bắn tỉa đặt súng tại một vị trí.

Chỉ ít phút sau vụ bắt cóc, lại có thông tin Nhà hát Opera House ở Sydney phải sơ tán vì phát hiện một gói đồ khả nghi. Hiện chưa rõ sự việc này có liên quan gì tới vụ bắt cóc hay không.

Hình ảnh tay súng xuất hiện ở giây thứ 11 của đoạn phim - Nguồn: 7 News/Youtube:

.

 

Thủ phạm bắt cóc đòi cờ IS và nói chuyện với Thủ tướng Abbott

Một bản báo cáo cho biết, một người đàn ông đang giam giữ các con tin tại quán cà phê ở Sydney đã yêu cầu 1 lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và cảnh báo rằng, có 4 quả bom đã được gài khắp thành phố.

Hiện quảng trường lớn nhất của trung tâm Sydney đang ở trong tình trạng căng thẳng khi hàng trăm cảnh sát vũ trang bao vây cà phê Lindt, nơi có một lá cờ đen và dòng chữ Ả Rập màu trắng được treo ở cửa sổ. 

Kênh 10 của Australia cho biết, họ đã nói chuyện với 2 trong số các con tin bên trong quán cà phê và người đàn ông đang giữ họ đã đưa ra một loạt các yêu cầu.

Theo đó, thủ phạm đưa ra 2 yêu cầu, một lá cờ IS giao trực tiếp tới quán cà phê và nói chuyện với Thủ tướng Abbott.

“Họ cũng khẳng định, có 4 quả bom, 2 quả bên trong cà phê Lindt tại Martin Place và 2 quả nữa tại Trung tâm Sydney”, Kênh 10 cho biết.

Trước đó, trong sáng 15-12, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã triệu tập khẩn cấp Ủy ban An ninh Quốc gia sau vụ bắt cóc con tin nói trên. 

Ông Abbott cho biết, toàn bộ mục đích của bạo lực mang động cơ chính trị này là nhằm làm cho người ta sợ vì bởi họ sẽ không còn là mình nữa. Australia là một xã hội hòa bình, cởi mở và hào phóng. Không gì có thể thay đổi được điều đó. 

2 quan chức Mỹ được tham vấn về vụ việc cho biết, họ vẫn không rõ đích xác có bao nhiêu con tin đang bị bắt giữ. Ít nhất có vài nghi phạm có vũ trang tham gia và không rõ động cơ. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã được thông báo về tình hình này.

Quang Hiển

.