Quốc tế

Hơn 100 người chết và mất tích do sạt lở đất tại Indonesia

14:53, 13/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Giới chức Indonesia cho biết ngày 13-12, một vụ sạt lở đất do mưa lớn đã làm ít nhất 12 người thiệt mạng và gần 100 người mất tích trên đảo Java. 

Hơn 200 nhân viên cứu hộ, 500 tình nguyện viên đang tích cực đào bới bùn đất để tìm kiếm 96 người đang mất tích trên đảo Trung Java, Indonesia, ngày 13-12. Ảnh: BBC
Hơn 200 nhân viên cứu hộ, 500 tình nguyện viên đang tích cực đào bới bùn đất để tìm kiếm 96 người đang mất tích trên đảo Trung Java, Indonesia, ngày 13-12. Ảnh: BBC

Cơ quan quản lý thảm họa Indonesia cho biết, hàng trăm nhân viên cứu hộ đã đào bới bùn đất sau khi đất sạt lở vùi lấp hàng chục ngôi nhà tại làng Jamblung ở miền Trung Java vào đêm qua (12-12). 

Sạt lở đất đã tràn xuống một sườn đồi tại ngôi làng, chỉ còn lại hai ngôi nhà. Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy nhiều người qua đường đang theo dõi các nhân viên cứu hộ chuyển các bao đựng thi thể màu cam bằng tay qua khu vực đầy bùn. 

Một quan chức của trung tâm khẩn cấp tại hiện trường vụ thảm họa cho biết, 12 thi thể đã tìm được và người ta đang tìm kiếm 96 người còn lại. 

Phát ngôn viên của Cơ quan quản lý thảm họa Sutopo Purtwo Nugroho cho biết, vẫn không rõ liệu những người đó đã bị vùi lấp trong bùn đất hay là họ đã tìm nơi trú ẩn. “Tình hình tại chỗ khá khó khăn và chúng tôi cần máy móc hạng nặng để dọn dẹp đường sá vốn đã bị tràn bùn”, ông Nugroho nói. 

Hiện mặt đất vẫn chưa ổn định và đa số công việc cứu hộ đang thực hiện chủ yếu bằng tay. Các máy móc hạng nặng vẫn đang nỗ lực xúc bùn đất để tới hiện trường. 

Sóng di động tại khu vực đã mất nên việc liên lạc để phối hợp các nỗ lực cứu hộ khá khó khăn. Cơ quan quản lý thảm họa cho biết, 200 nhân viên cứu hộ và 500 tình nguyện viên đã cùng tham gia cuộc tìm kiếm những người mất tích. 

Vụ sạt lở đất do mưa lớn và lũ lụt xảy ra thường xuyên tại Indonesia trong mùa mưa. Cơ quan quản lý thảm họa ước tính khoảng một nửa của 250 triệu dân số Indonesia sống trong các vùng dễ bị sạt lở. 

Quang Hiển (Theo BBC, CNA)

 

.