.

Pháp, Nga thúc đẩy việc ngừng bắn ở đông Ukraine

.

Trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin tại sân bay Vnukovo, phía tây nam Mátxcơva ngày 6-12, Tổng thống Pháp Francois Hollande thúc đẩy việc ngừng bắn ở đông Ukraine khi cuộc khủng hoảng ở quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ vẫn chưa kết thúc.

Nhà lãnh đạo Điện Elysée nói rằng, việc ngừng bắn sẽ diễn ra trong một vài ngày tới và các bên cần tôn trọng thỏa thuận vốn được ký kết vào ngày 5-9 vừa qua tại thủ đô Minsk của Belarus.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) bất ngờ đến Nga và gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin.  				Ảnh: AP
Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) bất ngờ đến Nga và gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AP

Reuters cho biết, Tổng thống Hollande có chuyến thăm Nga bất ngờ khi trên đường từ Kazakhstan về Pháp, đồng thời bày tỏ sự thiện chí hiếm hoi với Điện Kremlin trong lúc căng thẳng ở Ukraine đang tiếp diễn và Paris đang trì hoãn bàn giao 2 tàu chiến cho Mátxcơva. Ông Hollande nói rằng, Paris muốn cuộc khủng hoảng Ukraine kết thúc.

Đáp lại mong muốn của Tổng thống Hollande, Tổng thống Putin nói rằng, ông cũng hy vọng sớm đạt được thỏa thuận để cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn ngày 5-9. “Tôi rất hy vọng trong tương lai gần, chúng ta sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn cuối cùng ở đông Ukraine”, ông Putin nói. Song, chưa rõ hai nhà lãnh đạo Nga, Pháp có đề cập đến các cuộc đàm phán mới để hướng đến một kế hoạch ngừng bắn mới hay không.

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm không báo trước của người đứng đầu Điện Elysée nhấn mạnh đến quan ngại của phương Tây về cuộc xung đột giữa quân chính phủ Ukraine với lực lượng ly khai thân Nga ở đông Ukraine, về căng thẳng sâu sắc giữa Mátxcơva với phương Tây. Mỹ và châu Âu cho rằng, Tổng thống Putin đã bất chấp mọi lời kêu gọi Nga cần nỗ lực nhiều hơn để kết thúc cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, Nga bác bỏ mọi liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

AP cho hay, trong cuộc gặp gỡ, Tổng thống Hollande không đề cập việc bàn giao tàu chiến cho Nga. Kể từ khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga, ông Hollande là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên gặp gỡ Tổng thống Putin tại Mátxcơva.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.