Quốc tế

Philippines: 21 người chết vì bão Hagupit

16:51, 08/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Ít nhất 21 người chết tại Philippines sau khi bão Hagupit đổ bộ vào nước này kể từ khuya ngày 6-12, Hội Chữ Thập Đỏ Philippines cho biết ngày 8-12.

Tại thành phố Tacloban, nhiều nhà cửa đã bị tàn phá, tuy nhiên không có báo cáo về thương vong. Ảnh: CNN
Tại thành phố Tacloban, nhiều nhà cửa đã bị tàn phá, tuy nhiên không có báo cáo về thương vong. Ảnh: CNN

18 người đã chết ở đảo Đông Samar, nơi bão Hagupit đổ bộ vào ngày thứ Bảy (6-12) với sức gió lên tới 210 km/giờ, Tổng Thư ký Chữ Thập Đỏ Philippin, Gwendolyn Pang cho biết.

Đến ngày 8-12, bão Hagupit đã suy yếu khi di chuyển từ đảo này qua đảo khác tại Philippines, và hiện đang tiến sát thủ đô Manila, nơi có 12 triệu dân.

Tại thủ đô Manila - đô thị ven biển thường phải chịu những trận lũ lụt chết người - các nỗ lực sơ tán được tập dượt kỹ càng trước khi bão Hagupit được dự báo sẽ đổ bộ vào nơi này.

Thị trưởng Manila, Joseph Estrada, cho biết: “Chúng tôi luôn báo động 24/24 về lũ lụt và nước biển dâng. Chính nạn lụt là điều làm chúng tôi lo lắng nhất”.

Hàng ngàn người, đa số là cư dân nghèo sống dọc theo các bờ biển và bờ sông, đã chen chúc nhau tại các trường học và các trung tâm sơ tán của chính phủ trên khắp thủ đô Manila vào ngày 8-12.

Các trường học và thị trường chứng khoán đã đóng cửa; cùng với đó, nhiều công chức nhà nước được lệnh ở nhà và hàng chục chuyến bay thương mại bị hủy.

Tuy vậy, thiệt hại và thương vong có vẻ như không nghiêm trọng so với thiệt hại so với siêu bão Haiyan đã tàn phá nhiều nơi tại nước này vào năm ngoái.

Bão Hagupit đã có tác động mạnh mẽ tới một số đảo lớn của Philippines, buộc hàng trăm ngàn người phải đi sơ tán; bão làm cho cây cối ngã đổ và lụt lội.

Ngay khi bão Hagupit tiếp tục tấn công các hòn đảo khác, giới chức Philippines đã bắt đầu tính toán mức độ thiệt hại trong những vùng bão đã đi qua. Các toán cứu hộ đang cố gắng tới các vùng hẻo lánh để tìm hiểu mức độ thiệt hại.

Một đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo đang trên đường tới một vùng phía bắc của đảo Samar, khu vực đầu tiên bão Hagupit đổ bộ, Chủ tịch Chữ Thập Đỏ Philippines, Richard Gordon cho biết.

Giới chức Philippines đã khen ngợi nỗ lực đưa một lượng lớn những người dân đi sơ tán khỏi những vùng duyên hải. Có lẽ người dân nhanh chóng di dời do quá sợ hãi về cơn bão Haiyan hồi năm ngoái.

Ông Gordon cho biết: “Chúng tôi không phải thúc ép người dân nữa. Họ biết rằng, họ có thể phải đối mặt với một cơn bão Haiyan khác và bão Haiyan đã giết chết rất nhiều người do nước biển dâng”.

Quang Hiển (Theo CNN, CNA)

.