Quốc tế

Con tin người Mỹ tại Yemen đã bị giết

17:29, 06/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ngày 6-12 rằng, con tin người Mỹ Luke Somers đã bị phiến quân Al Qaeda giết chết trong cuộc giải cứu của các lực lượng biệt kích Mỹ.

Tổng thống Barack Obama ngày 5-12 đã ra lệnh tiến hành giải cứu bởi vì “có những lý do thuyết phục để tin rằng mạng sống của ông Somers đang gặp nguy hiểm”, ông Hagel cho biết

Trong cuộc bố ráp, các phiến quân Al Qaeda tại Bán đảo Ả Rập cũng giết chết con tin người Nam Phi, Pierre Korkie, Nhóm cứu trợ Gift of the Givers (Quà của người tặng) cho biết. 

Lẽ ra, Korkie sẽ được phóng thích vào ngày Chủ nhật (7-12), nhóm trên cho biết trong một tuyên bố.

Trang tin của Bộ Quốc phòng Yemen cho biết, sáng sớm nay (6-12), một chiến dịch của lực lượng vũ trang nước này đã giải phóng con tin người Mỹ đang bị Al Qaeda giam giữ và tiêu diệt 10 thành viên của nhóm phiến quân đang giam giữ anh này. 

Nhiều nguồn tin trái ngược sau vụ giải cứu con tin Luke Somers tại Yemen.   Ảnh: Al Jazeera
Nhiều nguồn tin trái ngược sau vụ giải cứu con tin Luke Somers tại Yemen. Ảnh: Al Jazeera

Trang tin trên không nêu rõ danh tính của con tin, tuy nhiên, chiến dịch đó đã diễn ra tại vùng Wadi Abdan Al Daqqar, tỉnh Shabwa, miền nam Yemen và nhằm vào nhóm Al Qaeda do Mubarak al-Harad cầm đầu.

Một nguồn tin an ninh cho biết, chiến dịch đã diễn ra với một cuộc không kích theo sau một cuộc bố ráp của các lực lượng Mỹ và Yemen.  

Hôm thứ Năm (4-12), Mỹ cho biết tháng trước, họ đã thất bại trong việc giải cứu con tin Luke Somers, người đã bị bắt hồi tháng 9-2013. 

Trước đó, một đoạn video của Al Qaeda Bán đảo Ả Rập tung lên mạng cho thấy Somers đang gặp nguy hiểm và dọa sẽ giết người này nếu các đòi hỏi của nhóm này không được đáp ứng. 

Mặc dù vậy, hãng tin Al Jazeera cho biết, các báo cáo đang trái ngược nhau về số phận của Luke Somers.

Giới chức Yemen cho biết trên Al Jazeera rằng, Somers đã được máy bay đưa đi nơi khác sau chiến dịch vào sáng 6-12, nhưng họ không biết liệu anh đã chết hay còn sống.

Theo báo New York Times, Somers đã được di chuyển bằng máy bay ra khỏi đó nhưng đã bị những kẻ bắt cóc bắn trong suốt cuộc giải cứu và qua đời khi trên đường tới căn cứ hải quân. 

Phát biểu với Al Jazeera, Tổng biên tập báo Yemen Post, Kakim al-Masmari cho biết, chắc chắn một điều Somers không còn nằm trong tay Al Qaeda. 

“Chúng tôi biết rằng, anh ấy không còn bị Al Qaeda giam giữ, và chúng tôi biết anh ấy không ở phía chính phủ Yemen. Chúng tôi cũng biết rằng, quân đội Mỹ đã đưa anh ấy đi bằng máy bay sau cuộc bố ráp”, Kakim al-Masmari cho biết từ Sanaa.

Tuy vậy, ông Kakim al-Masmari cũng nói, không biết Somers còn sống hay đã qua đời. 

Trước đó, một hãng tin dẫn lời em gái của Somers nói rằng, anh đã bị giết, một hãng tin khác nói rằng anh ấy đã được trả tự do trong cuộc bố ráp. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng, bộ này “đã biết các thông tin trái ngược nhưng không thể bình luận gì vào lúc này”. Hy vọng sẽ công bố thông tin trong vài giờ tới. 

Quang Hiển (theo ReutersAl Jazeera)

 

.