Quốc tế

Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

07:23, 23/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 22-12, Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, một quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, người từng là trợ lý của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đang bị điều tra vì “bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc” - một từ thường dùng cho nạn tham nhũng.

Lệnh Kế Hoạch, người từng là trợ lý của cựu Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, đang bị điều tra tội tham nhũng. Ảnh: Getty
Lệnh Kế Hoạch, người từng là trợ lý của cựu Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, đang bị điều tra tội tham nhũng. Ảnh: Getty

Ủy ban Kiểm tra nguyên tắc trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố việc điều tra đối với ông Lệnh Kế Hoạch, người cũng là một cố vấn chính trị.

Ông Lệnh hiện là Phó Chủ tịch Chính Hiệp Trung Quốc; ông cũng là Chủ tịch Ban Công tác Mặt trận Thống nhất thuộc Ủy ban Trung ương Đảng.

Ông Lệnh đã trở thành tâm điểm của truyền thông sau khi con trai ông bị thiệt mạng trong vụ tai nạn xe Ferrari tại Bắc Kinh vào tháng 3-2012. Trong xe đó còn có 2 phụ nữ trẻ ăn mặc hở hang bị thương nặng.

Mặc dù giới truyền thông chỉ xoay quanh vụ tai nạn xe Ferrari, nhưng người dùng Internet Trung Quốc lại hỏi làm thế nào một con một quan chức đảng lại có thể sắm một con xe mà được cho là trị giá 5 triệu Nhân dân tệ (NDT) tương đương 800.000 USD.

Ông Lệnh đã bị tước bỏ các vị trí quan trọng trong đảng và giáng chức sau vụ tai nạn nói trên.

Vào tháng 6, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông báo về một cuộc điều tra đối với anh trai của ông, Lệnh Chính Sách vì tội “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc”. Ông Lệnh Chính Sách là Phó Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Sơn Tây.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng kể từ khi ông lên nhậm chức cách đây 2 năm. Trong đó, cựu Bộ trưởng công an Châu Vĩnh Khang là quan chức cấp cao nhất bị hạ bệ cho tới nay.

Quang Hiển (theo CNA)

 

.