Quốc tế

Tìm thấy nhiều thi thể người gần khu vực máy bay AirAsia rơi

14:09, 30/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Theo Sputniknes.com, các vật thể được xác định ngày 30-12 trong cuộc tìm kiếm máy bay AirAsia QZ8501 là từ chiếc máy bay mất tích, Tổng giám đốc của hãng hàng không dân sự Indonesia cho biết.

Hình ảnh thi thể được cho là nạn nhân của QZ8501 được phát trên kênh TVOne của Indonesia.
Hình ảnh thi thể được cho là nạn nhân của QZ8501 được phát trên kênh TVOne của Indonesia.

Ông Djoko Murjatmodjo phát biểu với AFP rằng: “Hiện thời, có thể khẳng định đó là máy bay AirAsia và Bộ trưởng Vận tải Indonesia sẽ sớm lên đường tới Pangkalan Bun”.

“Có một người đang dập dềnh trên sóng. Sau khi tôi nhìn kỹ hình ảnh trên máy tính của mình thì hiểu ra rằng đó là một thi thể người”, một trung úy của Không lực Indonesia phát biểu với truyền thông địa phương

Video cứu hộ đu dây xuống vớt thi thể trên biển:

.

 

Theo AFP, một tàu chiến Indonesia đã tìm được hơn 40 thi thể từ dưới biển trong cuộc tìm kiếm mảnh vỡ và hành khách trên máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia, một phát ngôn viên hải quân Indonesia cho biết. 

Phát ngôn viên của Hải quân Indonesia, Manahan Simorangkir nói: “Dựa trên radio của hải quân, chúng tôi được biết, tàu chiến Bung Tomo đã tìm được 40 thi thể và con số đang tăng lên. Giờ đây họ rất bận rộn”. 

Tuy nhiên, đến tối 30-12, Channel News Asia cho biết Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia đính chính rằng đội tìm kiếm chỉ mới vớt được 3 thi thể, gồm 2 phụ nữ và 1 người đàn ông từ vùng tìm kiếm máy bay mất tích. 

Ông Bambang Soelistyo, giám đốc Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết: Lúc 12g50, một máy bay Hercules của không quân phát hiện một vật thể được mô tả là một cái bóng dưới đáy biển. Cái bóng này có hình một chiếc máy bay”.

Người thân hành khách khóc thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya, nơi hàng trăm người thân các hành khách đang tập trung - Ảnh: Reuters
Người thân hành khách khóc thảm thiết tại trung tâm ở sân bay Surabaya khi nghe tin tìm thấy các thi thể hành khách của chiếc máy bay xấu số - Ảnh: Reuters

Trước đó,  giới chức Indonesia tham gia cuộc tìm kiếm dấu vết máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia cho biết một số vật thể giống máng trượt, cửa máy bay và các vật thể khác đã được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi đảo Borneo của Indonesia vào sáng 30-12.

Ông Agus Dwi Putranto, một quan chức của Không quân Indonesia cho biết trong một cuộc họp báo rằng: “Chúng tôi đã định vị được 10 vật thể lớn và nhiều vật thể nhỏ màu trắng nhưng không thể chụp ảnh. Vị trí phát hiện cách nơi máy bay biến mất khỏi radar 10 km”.

Ông cũng đưa ra 10 bức ảnh vật thể trông giống cửa máy bay, máng trượt và một vật thể như hình hộp.

Các vật thể được máy bay tìm kiếm phát hiện sáng ngày 30-12-2014 ngoài khơi đảo Borneo, Indonesia.
Các vật thể được máy bay tìm kiếm phát hiện sáng ngày 30-12-2014 ngoài khơi đảo Borneo, Indonesia.

Một phóng viên của AFP trên chuyến bay với quan chức nói trên cho biết, người này đã nhìn thấy các vật thể trên biển giống một phao cứu sinh, áo phao và những ống dài màu cam.

Người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng của Indonesia - Djoko Murjatmodjo khẳng định với hãng tin AFP rằng mảnh vỡ mới phát hiện là của chiếc máy bay AirAsia bị mất tích.

"Hiện tại có thể xác nhận rằng đó chính là chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia và bộ trưởng giao thông sẽ sớm lên đường tới Pangkalan Bun," ông Djoko Murjatmodjo nói.

Báo Indonesia cũng đưa tin không quân quan sát thấy thi thể người, áo phao, hành lý và các mảnh vỡ máy bay ngoài khơi bờ biển phía tây Kalimantan.

Quang Hiển (Theo CNA, BBC)

.