Quốc tế

Phát hiện vật thể khả nghi trong vùng tìm kiếm máy bay AirAsia

13:06, 29/12/2014 (GMT+7)

Không quân Indonesia cho biết máy bay Australia phát hiện vật thể khả nghi ở khu vực cách vị trí QZ8501 mất liên lạc khoảng 1.120 km.

Vị trí 7 khu vực tìm kiếm. Ảnh: Straits Times.
Vị trí 7 khu vực tìm kiếm. Ảnh: Straits Times.

Các đội tìm kiếm phát hiện "một tín hiệu yếu" nhưng đã loại trừ khả năng nó phát ra từ máy bay, người phát ngôn không quân Indonesia cho biết trên kênh truyền hình địa phương.

Chỉ huy căn cứ không quân Jakarta Dwi Putranto cho biết ông nhận được thông tin một phi cơ Orion của Australia đã phát hiện các vật thể khả nghi ở khu vực cách vị trí QZ8501 mất liên lạc khoảng 1.120 km.

"Tuy nhiên, chúng tôi không dám chắc chúng là mảnh vỡ của phi cơ AirAssia mất tích", AP Dẫn lời ông Putranto nói. "Chúng tôi đang di chuyển về hướng này, trời đang nhiều mây".

Người phát ngôn không quân Indonesia nói "đã tìm thấy vết dầu loang ở khu vực tìm kiếm" nhưng đang chờ thông tin xác nhận xem chúng rò rỉ từ các tàu khác hay phi cơ mất tích.

Ngoài ra, truyền thông Indonesia cũng đã đưa tin một nhóm ngư dân nói họ nghe thấy tiếng nổ lớn ở đảo Belitung vào sáng qua, cùng khoảng thời gian chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia mất liên lạc.

Vị trí Biển Java (vòng tròn màu đỏ). Ảnh: leanaedwards.wordpress.com
Vị trí Biển Java (vòng tròn màu đỏ). Ảnh: leanaedwards.wordpress.com

"Có một số ngư dân nghe thấy tiếng nổ nhưng vẫn chưa chắc chắn. Vị trí tiếng nổ là ở gần đảo Jackfruit", trang tin Bangka Tribun News dẫn lời một ngư dân nói. Tiếng nổ xuất hiện vào khoảng từ 7h đến 8h sáng qua trong khi đó AirAsia thông báo hãng mất liên lạc với chuyến bay QZ8501 lúc 7h24.

Tuy nhiên, nhóm ngư dân không thể xác định nguồn gốc tiếng nổ và ước tính nó xuất phát trong khu vực có bán kính khoảng 8 km nằm giữa đảo Coconut và bãi biển Bird Bath, đảo Damar. Nhóm ngư dân, khi đó đang đánh bắt cá gần đảo Coconut, còn khẳng định vụ nổ khá lớn.

The Guardian dẫn lời Tony Fernandes, ông chủ và là tổng giám đốc điều hành AirAsia, phát biểu trước truyền thông ở Jakarta rằng AirAsia đã phục vụ 220 triệu hành khách trong 13 năm qua và chưa từng có bất kỳ điều không may nào xảy ra.

"Cho đến hôm nay, chúng tôi chưa để mất sinh mạng nào", Fernandes nói. Ông cũng cho biết không có hãng hàng không nào có thể đảm bảo an toàn 100% cho hành khách.

Tại cuộc họp báo ở sân bay Surabaya, các quan chức giao thông Indonesia cho biết nước này đã cử 10 tàu, hai trực thăng và các đội thợ lặn đi tìm kiếm QZ8501.

Ít nhất hai tàu Indonesia hiện đang ở rất gần vị trí máy bay AirAsia bị mất liên lạc.

Theo dõi hoạt động tìm kiếm QZ8501 tại Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia. Ảnh: Strait Times.
Theo dõi hoạt động tìm kiếm QZ8501 tại Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia. Ảnh: Strait Times.

Vụ máy bay QZ8501 mất tích không thể so sánh giống như câu chuyện của MH370, Thủ tướng Australia Tony Abbott nói. 

"Sẽ là sai lầm nếu cho rằng việc này sẽ giống như MH370", Abbott nói trên đài phát thanh Sydney. "MH370 là một trong những bí ẩn nhất thời đại của chúng ta. Trong vụ việc lần này không có gì bí ẩn cả. Một chiếc phi cơ đang bay trên chặng thông thường, lịch trình thông thường, gặp phải thời tiết xấu, và gặp nạn. Nhưng nó không bí ẩn như MH370 mất tích và cũng không tàn khốc như MH17 bị bắn rơi". 

Hiện các đội cứu hộ từ Indonesia, Malaysia, Singapore tập trung tìm kiếm ở 7 khu vực. Trung Quốc đề nghị điều động máy bay và tàu nước này hỗ trợ tìm kiếm QZ8501.

Chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia mất tích khi đang trên hành trình từ Indonesia đến Singapore, chở theo 155 hành khách cùng 7 thành viên phi hành đoàn. QZ8501 được cho là bay qua Biển Java, nằm giữa đảo Borneo và Java, khi mất tích.

VnExpress

 

.