Quốc tế

Bỉ tiêu diệt 2 nghi phạm âm mưu khủng bố

06:41, 16/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 15-1, cảnh sát Bỉ đã tiêu diệt 2 nghi phạm sắp thực hiện một âm mưu khủng bố nhằm vào một tòa nhà ở thành phố Verviers, phía đông nước Bỉ. 

Xe cảnh sát đang tập trung tại hiện trường, trung tâm thành phố Verviers, Bỉ, ngày 15-1. Ảnh: Getty
Xe cảnh sát đang tập trung tại hiện trường, trung tâm thành phố Verviers, Bỉ, ngày 15-1. Ảnh: Getty

Phát ngôn viên của viện công tố, Thierry Werts cho biết, một nghi phạm đã bị bắt giam trong chiến dịch bố ráp của cảnh sát. 

Một đoạn ghi hình trên Youtube cho thấy những tiếng la hét và súng nổ. Theo ông Werts, các nghi phạm ngay lập tức đã nổ súng đáp trả trong một vài phút trước khi bị triệt hạ. 

Verviers nằm cách thủ đô Brussels của Bỉ khoảng 111 km và cách thủ đô Paris của Pháp 322 km, nơi mà tuần trước đã xảy ra một vụ khủng bố  nhằm vào toà soạn báo Charlie Hebdo và vụ bắt cóc con tin tại một siêu thị làm tất cả 17 người chết. 

Tuy nhiên, kênh VTM, một phân nhánh của CNN cho biết, cuộc điều tra khủng bố này đã bắt đầu nhiều tuần trước và không có liên hệ gì với các vụ tấn công tại Parris. Nhóm bộ ba tại Verviers đã bị theo dõi trong một thời gian, ông Werts cho biết. 

ISIS chỉ thị các cuộc tấn công

Theo một chuyên gia chống khủng bố cấp cao Bỉ, nhóm khủng bố này có thể đã nhận chỉ thị từ ISIS. 

Nguồn tin của CNN từ Bỉ cho biết, một số thành viên của nhóm trên đã tới Syria và gặp gỡ các chiến binh ISIS, một tổ chức âm mưu tấn công để trả đũa các cuộc không kích của Mỹ tại Syria và Iraq.

“Việc này nằm trong khuôn khổ của một chiến dịch truy lùng một nhóm hành động được lập nên từ những người mà một số trong đó trở về từ Syria. Việc điều tra để nhằm kết luận rằng, nhóm này sắp sửa thực hiện các cuộc khủng bố lớn trên đất Bỉ là rõ ràng”. 

Các quốc gia đang báo động cao trong những tuần gần đây khi họ nhận được một số dấu hiệu cho thấy ISIS có thể đã bắt đầu chỉ thị những kẻ cực đoan tại Syria và Iraq tiến hành tấn công khủng bố tại quê nhà. Điều này được nhận định là một sự chuyển hướng mới của ISIS so với trước đó.

Anh, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Pháp là những nước đã tham gia chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu tấn công các phần tử ISIS tại Syria và Iraq.

Quang Hiển (theo CNN, RT)

.