Quốc tế

VỤ MÁY BAY AIRASIA RƠI Ở BIỂN JAVA

Indonesia hy vọng sớm tìm ra nguyên nhân tai nạn

09:52, 15/01/2015 (GMT+7)

Ngày 14-1, các nhà điều tra Indonesia bắt đầu kiểm tra các hộp đen của máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501, hành trình từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore, bị rơi xuống biển Java và hy vọng trong vài ngày sẽ tìm ra lời giải về nguyên nhân của vụ tai nạn làm 162 người chết.

Reuters cho biết, hai hộp đen đã được tìm thấy ở đáy biển Java và đưa về thủ đô Jakarta để phân tích. Người đứng đầu đội điều tra thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia Mardjono Siswosuwarno xác nhận đang đọc các dữ liệu từ hộp đen.

Việc tải dữ liệu chỉ mất 15 phút nhưng các nhà điều tra cần 25 tiếng đồng hồ để phân tích dữ liệu và hàng ngàn thông số như: tốc độ bay, độ cao, tiêu thụ nhiên liệu, thay đổi áp suất không khí, v.v…

Tối 14-1, các nhà điều tra bắt đầu tải dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái (CVR), vốn chứa nội dung cuộc đối thoại giữa các phi công và trạm kiểm soát không lưu.

Theo đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia sẽ có báo cáo sơ bộ nhưng ít nhất trong một năm mới công bố báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn.
Sau khi phục hồi dữ liệu các hộp đen, các nhà chức trách sẽ nối lại hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển Java.

Giới chức Indonesia trấn an gia đình các nạn nhân rằng, những nỗ lực tìm thi thể những người mất tích vẫn đang được tiếp tục bởi hiện chỉ có 48 thi thể được tìm thấy. “Việc kết thúc hoạt động chính không có nghĩa là kết thúc việc tìm kiếm”, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Fransiskus Bambang Soelistyo nói.

BÌNH YÊN

.