Quốc tế

Người Pháp xếp hàng mua tạp chí Charlie Hebdo số mới

15:44, 14/01/2015 (GMT+7)

Một tuần sau khi xảy ra vụ thảm sát đẫm máu, tờ tạp chí biếm họa Charlie Hebdo ở Pháp đã tiếp tục xuất bản số mới nhất được mệnh danh là “số báo của những người sống sót", bất chấp những lời cảnh cáo.

Ngay từ sáng sớm ngày 14-1 tại các sạp báo ở thủ đô Paris đã có rất đông người xếp hàng để mua số báo “gây xôn xao dư luận” này. Tại một số điểm đã bán hết báo từ 8h sáng. Các bản sao chép của số báo này đã được rao bán trên eBay với mức giá từ 12 - 600 bảng Anh.

Người dân xếp hàng mua báo tại Paris.
Người dân xếp hàng mua báo tại Paris.

Trang bìa của số tạp chí mới này in hình nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed cầm một tấm bảng ghi dòng chữ "Je suis Charlie” (Tôi là Charlie) - câu khẩu hiệu nhằm tưởng nhớ 12 nạn nhân xấu số bị 2 tay súng thánh chiến Hồi giáo là Said Kouachi và Cherif Kouachi sát hại vào trưa ngày 7-1. Tuy nhiên, phía trên bức họa là dòng chữ "Tout est pardonné" (Tha thứ cho tất cả).

Mặc dù đã bị cảnh báo rằng hình ảnh này có thể châm ngòi thêm nhiều cuộc tấn công khủng bố hơn thế nhưng Charlie Hebdo vẫn quyết định in khoảng 1 triệu bản thay vì con số 60.000 như thường lệ. Nếu được nhiều độc giả tìm mua, tòa soạn này sẽ in thêm 2 triệu bản nữa để đáp ứng.

Độc giả cầm trên tay số báo ngày 14-1 của Charlie Hebdo.
Độc giả cầm trên tay số báo ngày 14-1 của Charlie Hebdo.

Không chỉ ở Pháp mà số báo mới của Charlie Hebdo ra ngày hôm nay đã gây sự tò mò với một lượng lớn độc giả ở các nước châu Âu khác. Chẳng hạn ở Anh, các công ty phân phối báo chí như Smiths News và Menzies đã đặt mua 2.000 bản, trong khi các quầy báo ở Canada đặt mua 1.500 bản… Các nhà phân phối ở Italy và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đặt ký hợp đồng in lại số báo ngày 14-1 của Charlie Hebdo trên báo địa phương và bằng tiếng địa phương.

Tổng biên tập của Charlie Hebdo cho biết: “Trong tuần qua, Charlie, một tờ báo theo chủ nghĩa vô thần, đã đạt được nhiều điều kỳ diệu hơn mọi thánh thần và nhà tiên tri gộp lại. Điều mà chúng tôi tự hào nhất chính là việc bạn cầm trong tay tờ báo của chúng tôi”.

Charlie Hebdo làm sống lại cơ hội tái đắc cử cho Tổng thống Hollande

Nếu như có một người nào đó được “hưởng lợi” từ các vụ thảm sát, tấn công khủng bố trong tuần qua tại Pháp thì đó chính là Tổng thống Francois Hollande. 

Chỉ trong quãng thời gian ngắn ngủi chưa đến 1 tuần, người đàn ông 60 tuổi này đã từ vị thế của một tổng thống ít được yêu thích nhất tại Pháp vươn lên thành một nhà lãnh đạo thực thụ - người trực tiếp chỉ đạo chiến dịch truy lùng, tiêu diệt quân khủng bố, người đã lấy được sự đồng cảm của quốc tế, cũng như sự đoàn kết của hàng triệu công dân Pháp trong việc lên án quân khủng bố.

Hai cuộc thăm dò dư luận mới nhất đều cho thấy một điểm chung: Tỉ lệ tín nhiệm đối với Tổng thống Hollande đã tăng thêm 5 điểm và được dự báo là sẽ còn tăng mạnh trong một vài tuần tới đây. Bruno Jeanbart, nhà tổ chức tại công ty chuyên khảo sát dư luận OpinionWay bình luận: Đương nhiên, cử tri Pháp thường “tuần hành” sau nhà lãnh đạo trong thời khắc khủng hoảng và vì thế ông Hollande cần hành động nhanh chóng nhằm duy trì lợi thế cho mình, vốn bị lung lay bởi tình cảnh kinh tế đình trệ, chia rẽ xã hội trong thời gian gần đây.

“Đây chưa phải là thời điểm bước ngoặt, vì còn quá sớm để nói điều này. Nhưng có thể từ đó mà chuyển hóa lên. Đây quả là cơ hội không thể tin được đối với Tổng thống Hollande để ông thay đổi mạnh mẽ hình ảnh của mình. Ông ấy cần nắm lấy thời khắc này. Nếu bỏ lỡ, ông Hollande sẽ có quãng thời gian đầy khó khăn”, ông Jeanbart chia sẻ. 

Theo Tin tức

.