Quốc tế

Châu Âu căng thẳng trước các nguy cơ khủng bố

07:05, 18/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tình hình an ninh châu Âu đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết sau vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo và vụ triệt hạ âm mưu khủng bố tại Bỉ liên tiếp diễn ra trong hai tuần qua. 

Bỉ đã điều động 150 binh sĩ để chốt chặn tại các khu vực Do Thái và đại sứ quán nước ngoài ở thủ đô Brussels. Ảnh: AP
Bỉ đã điều động 150 binh sĩ để chốt chặn tại các khu vực Do Thái và đại sứ quán nước ngoài ở thủ đô Brussels. Ảnh: AP

An ninh đã được thắt chặt khắp châu Âu. Tại Bỉ, binh lính đã đứng gác trước Bảo tàng Do Thái tại trung tâm Brussels vào sáng thứ Bảy (17-1). Chính phủ Bỉ cũng đã phối hợp với Pháp trong việc điều động quân đội cùng lực lượng cảnh sát để đối phó với các nguy cơ khủng bố. 

Các binh sĩ trong trang phục ngụy trang và cảnh sát đã hiện diện khắp nơi tại thủ đô Brussels, một số con đường đã cấm xe cộ. Tại thành phố lớn nhất Bỉ, Antwerp, quân đội đã được điều động để bảo vệ khu người Do Thái. 

Động thái này diễn ra sau một loạt các cuộc bố ráp của cảnh sát mà chính quyền Bỉ cho biết là nhằm vào một nhóm khủng bố sắp sửa tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào cảnh sát. 

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ, Steven Vandeput cho biết tại một cuộc họp báo rằng, bên cạnh các công trình Do Thái, các sứ quán Mỹ, Israel và Anh tại Brussels cũng đã được bảo vệ. 

Bỉ đã điều động 150 binh sĩ tại Brussels, Antwerp và con số này sẽ tăng gấp đôi trong những ngày tới, đồng thời mở rộng ra các thành phố khác tại nước này tùy vào yêu cầu của cảnh sát, ông Vandeput cho biết. 

Đây là lần đầu tiên trong 35 năm quân đội Bỉ được điều động xuống các đường phố của nước này. 

Chính quyền các nước cho biết, cả thảy 17 vụ bắt giữ đã được thực hiện. Trong đó có 13 vụ liên quan tới Bỉ và 4 vụ ở hai địa điểm tại Pháp.

Trong một dấu hiệu cho thấy phạm vi mở rộng của nguy cơ, cảnh sát Hy Lạp cho biết, họ đang tiến hành điều tra một vụ dính líu tới âm mưu tấn công tại Bỉ. 

Theo BBC, cảnh sát Hy Lạp đã bắt giữ một số người có liên hệ với một âm mưu khủng bố tại Bỉ. Một trong số đó được cho là liên hệ với nhóm tại Verviers, Bỉ, nơi mà 2 nghị phạm đã bị bắn chết hôm 15-1. 

Trong khi đó, Pháp đã điều động hơn 10.000 binh sĩ cùng hàng ngàn cảnh sát để đối phó với các vụ tấn công chết người tại Paris vào tuần qua vốn đã làm 17 người thiệt mạng.

Hôm thứ Sáu (16-1), Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve, cho biết, tổng cộng có 122.000 nhân viên cảnh sát, bảo an và nhân viên quân sự được điều động trong một kế hoạch an ninh. 

* Nguy cơ các phần tử khủng bố đang chờ thời

Các cơ quan chống khủng bố châu Âu hiện đang tất bật đánh giá nguy cơ khủng bố từ những người mà họ nghi là có liên hệ với các phần tử Hồi giáo cực đoan. 

Khoảng 20 ổ nhóm đang nằm chờ với khoảng từ 120 đến 180 người sẵn sàng tấn công tại Pháp, Đức, Bỉ và Hà Lan, một nguồn tin tìn báo phương Tây cho biết. 

Các cơ quan tình báo châu Âu, Trung Đông đã xác định một “nguy cơ hiển hiện” tại Bỉ và Hà Lan. 

Theo hãng tin RT, một báo cáo của cảnh sát cho biết có khoảng 3.000 người liên hệ với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Thổ Nhĩ Kỳ. Số liệu này buộc các nước NATO và phương Tây phải đưa ra cảnh báo đỏ và các khả năng tấn công. 

Một báo cáo của tình báo cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu giám sát 3.000 người để theo dõi liên hệ của họ với các chiến binh Hồi giáo, báo Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. 

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu cho biết có từ  500 đến 700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập hàng ngũ của IS. Con số 3.000 nói trên là “khả năng liên hệ” với các tay súng Hồi giáo, ngoài con số 700 chiến binh người Thổ đang chiến đấu bên cạnh IS. 

Ngoài ra, Ankara cũng đã cấm cửa 7.250 người nước ngoài vào với ý định gia nhập IS; đồng thời đã trục xuất 1.165 người có khả năng trở thành những kẻ cực đoan. 

Quang Hiển (Theo RT, CNN, BBC)

.