Quốc tế

Mỹ điều 400 binh sĩ hỗ trợ huấn luyện tại Syria

15:27, 16/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) cho biết, Mỹ sẽ điều động 400 binh sĩ tới giúp huấn luyện các chiến binh Syria để chống cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lực lượng của Mỹ đang huấn luyện các binh sĩ Iraq.  Ảnh: AFP
Lực lượng của Mỹ đang huấn luyện các binh sĩ Iraq. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Thiếu tá James Bridle đã xác nhận kế hoạch điều động này vào sáng nay (16-1). Kế hoạch này đã được trang tin Defenseone tiết lộ vào ngày 15-1.

Mặc dù chưa xác định đơn vị nào sẽ được điều động sang Syria để huấn luyện, Lầu Năm Góc hy vọng sẽ bắt đầu vào mùa xuân này tại các địa điểm bên ngoài Syria, Đại tá Steve Warren cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabia đã ngỏ ý làm địa bàn cho việc huấn luyện nói trên.

Ông Warrant không cho biết thêm chi tiết về binh chủng sẽ được điều động. Theo đó, chương trình huấn luyện - một phần của kế hoạch nhiều năm mà Tổng thống Barack Obama dự tính - sẽ huấn luyện cho các lực lượng địa phương Syria nhằm ngăn chặn và thậm chí đẩy lùi các chiến binh IS trong khi vẫn tiếp tục các cuộc không kích.  

Theo ước tính của Lầu Năm Góc, Mỹ có thể huấn luyện hơn 5.000 tân binh trong năm đầu tiên và khoảng 15.000 quân sẽ cần cho việc tái chiếm các khu vực ở phía đông Syria hiện do IS kiểm soát.

Dọc biên giới với Iraq, sẽ có hơn 3.000 binh sĩ Mỹ làm cố vấn và huấn luyện các lực lượng Iraq và người Kurd.

Việc điều động này được tiết lộ chỉ vài ngày sau khi giới chức cấp cao Mỹ gặp gỡ phe đối lập Syria và các nhà lãnh đạo dân sự tại Istanbul để thảo luận về chương trình này.

Tướng Mỹ, Michael Nagata, Tư lệnh các lực lượng phối hợp tại Syria và đặc mệnh Mỹ tại Syria, Daniel Rubinstein đã đại diện cho phía Mỹ trong cuộc gặp gỡ này.

Quang Hiển (Theo Reuters, AP)

.