Quốc tế

Chiến binh IS lẫn vào dòng người tị nạn để vào châu Âu

10:14, 31/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Cùng với dòng người tị nạn, các chiến binh Hồi giáo IS cũng đang lợi dụng cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria để vượt qua khu vực biên giới lỏng lẻo dài 900 km với Thổ Nhĩ Kỳ để vào châu Âu. 

Các chiến binh IS lợi dụng dòng người tị nạn Syria để vào Châu Âu quả ngã Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP
Các chiến binh IS lợi dụng dòng người tị nạn Syria để vào Châu Âu quả ngã Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Buzzfeed News, các chiến binh IS đang len lỏi theo dòng người tị nạn để vào các quốc gia châu Âu và từ Thổ Nhĩ Kỳ, họ ẩn mình trên những tàu hàng cùng hàng trăm người tị nạn Trung Đông. 

Một phần tử IS hành nghề buôn lậu tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ nói với BuzzfeedNews rằng: “Tôi đang đưa một số chiến binh muốn về thăm gia đình của họ. Một số khác lại chỉ muốn tới châu Âu để sẵn sàng hành động”. Vào lúc trả lời phỏng vấn, người này cho biết, có 10 tay súng đang đợi để ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ bằng tàu biển. 

Bản thân người trả lời phỏng vấn cũng đã qua lại khu vực biên giới Syria năm ngoái. Y cho biết, các chiến binh IS đang tới châu Âu để chuẩn bị cho các cuộc tấn công trả thù nhằm vào các mục tiêu ở phương Tây, sau khi Mỹ tiến hành không kích các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria năm 2014. 

Theo báo cáo của Buzzfeed, các tay buôn lậu thích dùng tàu hàng để đưa người vào châu Âu bởi đây là cách đáng tin nhất nhằm việc tránh bị kiểm tra bổ sung tại an ninh sân bay; đồng thời, việc kiếm được các hộ chiếu giả của Syria tương đối dễ dàng. 

Một tổ chức nghiên cứu, ICSR, ước tính khoảng 20.730 người trên thế giới đã tham gia các tổ chức phiến quân Sunni trong các cuộc xung đột Syria và Iraq. Theo dữ liệu của nửa năm 2014, gần 4.000 người từ Tây Âu đã gia nhập tổ chức này. 

Đầu tháng 1, Newsweek cho biết, một chuyên gia của Quỹ Tony Blair Faith Foundation, một học giả về chống chủ nghĩa khủng bố, cho biết “các chiến binh nước ngoài trở lại châu Âu là một lực lượng nòng cốt và là mối đe dọa hiển hiện nhất”. Khoảng từ 1.000 đến 1.300 tay súng đã trở lại châu Âu từ Trung Đông. 

Quang Hiển (theo Sputnik)

.