Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ có thể thăm Nga đầu tháng 2

14:35, 30/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Báo Nga, Kommersant ngày 29-1 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry có thể gặp gỡ người đồng cấp Nga, Sergey Lavrov tại Moscow vào ngày 4 và 5-2 tới.

F
Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga, Sergey Lavrov

Theo báo trên, “hai phía Nga và Mỹ đang cùng làm việc về khả năng Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Moscow trong vài ngày. Chuyến thăm này ban đầu được dự kiến vào ngày 4 và 5-2, tuy nhiên vẫn chưa được khẳng định lần cuối. Nếu các bên đồng ý mọi mặt, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu ngoại giao Mỹ kể từ tháng 5-2013”.

Người ta hy vọng, hai bộ trưởng ngoại giao sẽ thảo luận một số vấn đề gai góc trong quan hệ song phương, kể cả việc bắt giữ nhân viên ngân hàng Nga, Evgeny Buryakov, người bị cáo buộc làm tình báo cho Nga tại Mỹ.

Hai bên cũng sẽ thảo luận về cuộc xung đột Ả Rập-Israel, vấn đề hạt nhân của Iran, tình hình Syria và các cuộc chiến quốc tế khác chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xấu đi trong năm 2014 bởi cuộc khủng hoảng Ukraine. Mỹ, EU và đồng minh không công nhận việc Nga hợp nhất Bán đảo Crimea vào lãnh thổ của Nga; đồng thời, cáo buộc Kremlin can dự vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, một cáo buộc mà Nga luôn bác bỏ.

Quang Hiển

.