Quốc tế

Hàn Quốc hoan nghênh đề nghị đối thoại của Triều Tiên

08:13, 07/01/2015 (GMT+7)

Ngày 6-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hoan nghênh tuyên bố của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un rằng, ông sẵn sàng cho các cuộc đàm phán cấp cao nhất. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc thúc giục Bình Nhưỡng thực thi cam kết đối thoại.

AFP cho biết, phát biểu tại cuộc họp nội các, Tổng thống Park Geun-hye cho rằng, tuyên bố của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên thể hiện sự quả quyết hơn trong việc tham gia đối thoại.

“Tuy nhiên, điều quan trọng trong lúc này là Bình Nhưỡng nên thể hiện thiện chí hướng đến việc khôi phục quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và thực thi cam kết của mình thông qua đối thoại”, bà Park Geun-hye nói. Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi nước láng giềng phía Bắc chấp nhận đề nghị của Seoul và ngồi vào bàn nghị sự.

Ngày 1-1 vừa qua, ông Kim Jong-un nói rằng, CHDCND Triều Tiên “mở cửa” với các cuộc đàm phán nhưng kèm theo các điều kiện, bao gồm: ngừng các cuộc diễn tập quân sự chung thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ; chấm dứt việc vu khống chế độ CHDCND Triều Tiên, như cáo buộc của Liên Hợp Quốc về việc Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền.

Song, theo AFP, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng chính thức đối với đề nghị của Hàn Quốc về việc nối lại đối thoại giữa hai miền trong tháng này. Vì vậy, triển vọng về một cuộc đàm phán vẫn chưa rõ ràng. Seoul từng khẳng định sẽ không ngừng các cuộc tập trận quân sự thường niên với Mỹ, thường bắt đầu vào cuối tháng 2.

PHÚC NGUYÊN
 

.