Quốc tế

IS dọa giết nhà báo Nhật Bản và phi công Jordan trong 24 giờ

06:36, 28/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 27-1, nhóm phiến quân IS đã đe dọa giết nhà báo Nhật Bản và một phi công Jordan trong vòng 24 giờ nếu Amman không trả tự do cho một nữ chiến binh Hồi giáo đang bị giam giữ. 

Nhà báo Nhật Bản, Kenji Goto cầm bức ảnh của phi công Jordan, Kassasbeh trong một đoạn video mới nhất của IS ngày 27-1-2015. Ảnh: AFP
Nhà báo Nhật Bản, Kenji Goto cầm bức ảnh của phi công Jordan, Kassasbeh trong một đoạn video mới nhất của IS ngày 27-1-2015. Ảnh: AFP

Một đoạn video được công bố trên các trang tin của IS cho thấy một bức ảnh con tin người Nhật, Kenji Goto đang cầm bức ảnh của phi công Jordan, Maaz al-Kassasbeh. 

Trong đoạn video, một giọng nói dường như là của Goto, cảnh báo rằng, Jordan đang ngáng đường trả tự do cho nhà báo Nhật Bản bằng cách không trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một kẻ đánh bom tự sát trong hàng loạt các vụ chết chóc kể từ năm 2006.  

Đoạn video trên được phát ngay sau đoạn video tuần trước mà nhóm này công bố đã chặt đầu con tin Nhật Bản, Haruna Yukawa; đồng thời nói rằng, Goto sẽ là người bị giết tiếp theo nếu nữ chiến binh Rishawi không được trả tự do. 

Nhật Bản hiện đang cậy tới Jordan để nhờ giúp đỡ. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga, cho biết: “Trong tình cảnh cực kỳ khó khăn này, Chính phủ Nhật Bản đang yêu cầu hỗ trợ từ chính phủ Jordan nhằm bảo đảm cho việc phóng thích Goto”. 

Ngay sau khi có đoạn video mới, mẹ của Goto, bà Junko Ishido nói: “Tôi nghĩ rằng chính phủ nên làm những gì mà họ có thể làm. Kenji không có thù địch gì với Nhà nước Hồi giáo”.

Trước đó, Tokyo cho biết, họ đang hợp tác với Jordan để trả tự do cho cả Goto và Kassasbeh. “Hai nước đang hợp tác gần gũi để mỗi công dân của nước họ được trả tự do”, thứ trưởng ngoại giao Nhật, Yasuhide Nakayama phát biểu tại thủ đô Amman. 

Vua Jordan, Abdullah đã hứa sẽ hợp tác đầy đủ với phía Nhật trong một cuộc họp với ông Nakayama để đảm bảo cho Goto được phóng thích, Tokyo cho biết. 

Đoạn video mới cho biết, Goto và Kassasbeh sẽ bị giết trong vòng 24 giờ nếu Rishawi không được trả tự do và thúc giục chính phủ Nhật Bản phải gây áp lực lên Jordan. 

Hiện vẫn chưa có bình luận nào từ Jordan, một quốc gia Hồi giáo ôn hòa và là một trong các đồng minh ngoại giao gần gũi nhất của Nhật Bản tại Trung Đông. Kassasbeh đã bị IS bắt giữ hôm 24-12, sau khi chiếc F-16 của anh này rơi khi đang làm nhiệm vụ chống IS ở phía bắc Syria. 

Rishawi bị tòa án Jordan kết án tử hình vào tháng 9-2006 do liên can tới 3 vụ đánh bom liên tiếp tại Amman trước đó 1 năm, làm chết 60 người. Người phụ nữ 44 tuổi này đã bị bắt sau đó 4 ngày sau các vụ tấn công mà trong đó, chồng của bà ta cùng 2 người Iraq đã đánh bom tự sát. 

Quang Hiển (theo CNA)

.