Quốc tế

Mục tiêu tấn công là Tổng biên tập Charlie Hebdo

08:02, 09/01/2015 (GMT+7)

Tổng biên tập tuần báo Charlie Hebdo, ông Stephane Charbonnier, bút danh Charb, được cho là mục tiêu chính của vụ tấn công khủng bố ngày 7-1. Các hãng tin cho biết, ông cũng có trong tầm ngắm của chi nhánh Al-Qaeda tại Yemen cách đây 2 năm.

Ông Stephane Charbonnier và tuần báo Charlie Hebdo. 	 			       Ảnh: AP
Ông Stephane Charbonnier và tuần báo Charlie Hebdo. Ảnh: AP

AP dẫn nguồn tin của cảnh sát Pháp cho biết, khi xông vào trụ sở Charlie Hebdo, các tay súng đã hét lên: “Charb ở đâu?”. Phó thị trưởng Paris Patrick Klugman nói rằng, các nạn nhân thiệt mạng là những họa sĩ biếm họa nổi tiếng nhất nước Pháp trong nhiều thập niên.

“Đây là cú sốc quá lớn đối với nền báo chí và cả thế giới. Chưa bao giờ có tờ báo nào là mục tiêu tấn công của một vụ bạo lực như thế”, Phó thị trưởng nói.

Theo hãng Sky News của Anh, ông Charbonnier (47 tuổi), trở thành Tổng biên tập tuần báo Charlie Hebdo vào năm 2009. Ông phải được cảnh sát bảo vệ từ năm 2011 do nhiều lần bị dọa giết. Song, vị Tổng biên tập kiêm họa sĩ này nói rằng, những gì ông làm nhằm bảo vệ tự do ngôn luận và tự do báo chí. Một năm sau đó, trả lời phỏng vấn báo Le Monde của Pháp, ông Charbonnier khẳng định không có bất kỳ dự định nào thay đổi quan điểm của Charlie Hebdo.

“Các báo khác phản ứng với làn sóng biểu tình bằng những câu chuyện trên trang nhất. Chúng tôi cũng đang làm điều tương tự nhưng bằng tranh vẽ. Một bức tranh không bao giờ giết ai cả”, ông Charbonnier lý giải xung quanh việc đăng tranh biếm họa đấng tiên tri Mohammed trong lúc diễn ra biểu tình khắp thế giới Hồi giáo phản đối bộ phim Innocence of Muslims.

Tạp chí Inspire của chi nhánh Al-Qaeda tại Yemen phát hành vào tháng 3-2013 đã đăng ảnh 9 người chống lại đạo Hồi, trong đó có ông Charbonnier.  

THIÊN BÌNH

.