Quốc tế

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga vào tháng Năm

15:00, 28/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ông Kim Jong Un, lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên, sẽ đến thăm Nga vào tháng Năm tới để tham dự một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ 2, hãng tin Yonhap trích dẫn thông tin từ Văn phòng tổng thống Nga ngày 28-1.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh: The Telegraph

"Khoảng 20 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận sẽ tham dự lễ kỷ niệm và nhà lãnh đạo Triều Tiên là một trong số họ", thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản với Yonhap.

Tuy nhiên, Điện Kremlin lưu ý rằng danh sách cuối cùng của những người tham dự vẫn chưa hoàn chỉnh nhưng quá trình xác nhận vẫn đang được tiến hành. Thông báo không nói rõ lãnh đạo nước nào sẽ tham dự buổi lễ.

Một tuần trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước này đã nhận được một "tín hiệu ban đầu tích cực" từ Triều Tiên về chuyến thăm của ông Kim tới Moscow vào tháng Năm.

Hằng năm, Nga đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ 2 vào ngày 9-5; đồng thời mời các nhà lãnh đạo thế giới đến dự và tổ chức một cuộc diễu hành quy mô hoành tráng ở Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đã được mời tham dự lễ kỷ niệm, thúc đẩy kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên có thể gặp nhau ở Moscow.

Phát ngôn viên của Tổng thống Park nói với các phóng viên hồi tuần trước rằng lịch trình vào tháng Năm của Tổng thống Park không cố định.

Trong buổi họp báo đầu năm mới, Tổng thống Park cho biết bà có thể tổ chức hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong Un "mà không có điều kiện tiên quyết" để giảm bớt nỗi đau của sự chia rẽ và hướng tới mục tiêu thống nhất hai miền.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nói trong bài phát biểu năm mới của mình rằng không có lý do để không giữ các cuộc đàm phán cấp cao nhất với Tổng thống Park nếu không khí và điều kiện được đáp ứng.

Ông Kim Jong Un đã không thực hiện bất kỳ chuyến thăm nước ngoài nào kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011. Thời gian để tang ba năm theo truyền thống cho cha của ông kết thúc vào tháng 12 năm 2014.

ĐNĐT (theo Tân Hoa Xã)

.