Quốc tế

Phát hiện tín hiệu hộp đen máy bay AirAsia QZ8501

14:23, 09/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 9-1, các nhóm tìm kiếm cứu hộ máy bay QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia cho biết, họ đã bắt được tín hiệu của hộp đen máy bay này, sau 12 ngày máy bay mất tích cùng 162 người.

Thợ lặn của hải quân Indonesia tham gia tìm kiếm phần đuôi máy bay trên biển Java. Ảnh: AFP
Thợ lặn của hải quân Indonesia tham gia tìm kiếm phần đuôi máy bay trên biển Java.

Máy bay Airbus A320-200 mang hộp ghi âm buồng lái và bộ ghi dữ liệu chuyến bay gần phần đuôi của nó. Tuy nhiên, các quan chức cho biết, có thể các hộp đen này đã tách rời ra khỏi đuôi máy bay.

Một nhà điều tra của Ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, Santoso Sayogo, cho hay, có vẻ như các bộ ghi dữ liệu chuyến bay không còn nằm ở đuôi máy bay. Mặc dù vậy, ông đã nhận được bản thông báo cập nhật từ hiện trường rằng, bộ phận dò tín hiệu đã bắt được tín hiệu từ hộp đen. Các thợ lặn sẽ xác định vị trí của hộp đen.

Vào hôm thứ Tư (7-1), phần đuôi máy bay QZ8501 đã được phát hiện nằm ngửa dưới đáy biển, cách vị trí cuối cùng của máy bay 30 km và ở độ sâu 30 mét.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn, Fransiskus Bambang Soelistyo, cho biết: “Các thợ lặn đang buộc đuôi máy bay và sẽ cố gắng nhấc nó lên bằng hai cách - bóng nổi kết hợp với cần cẩu - để phần đuôi không bị hư hại bởi có thể hộp đen vẫn còn trong đuôi máy bay”.

Ông Soelistyo cũng nói rằng, bên cạnh việc tìm kiếm hộp đen, việc tìm các thi thể nạn nhân vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Giới chức Indonesia hôm nay cũng thông báo đã phát hiện vật thể nghi là mũi của máy bay mất tích. Vị trí phát hiện vật thể này cách nơi tìm thấy đuôi máy bay khoảng vài trăm mét.

Cùng ngày, đội cứu hộ đã trục vớt thêm hai thi thể, nâng tổng số thi thể đã được tìm thấy lên 46.

Máy bay AirAsia QZ8501 đã bị rơi hôm 28-12 khi đang trên đường từ Suraybay, Indonesia tới Singapore và mang theo 162 hành khách.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng mặc dù người ta nghi ngờ thời tiết xấu đã dẫn đến thảm họa này.

Quang Hiển (theo Reuters)

.