Quốc tế

Tin tặc ủng hộ IS tấn công tài khoản Twitter của quân đội Mỹ

14:47, 13/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Một nhóm tin tặc ủng hộ cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã tấn công vào các tài khoản của Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ, làm tê liệt tài khoản này trên Twitter.

Ảnh chụp tài khoản của Bộ Tư lệnh Mỹ trên Twitter đã bị tấn công và thay vào đó là hình ảnh của ISIS. Ảnh: Reuters
Ảnh chụp tài khoản của Bộ Tư lệnh Mỹ trên Twitter đã bị tấn công và thay vào đó là hình ảnh của ISIS. Ảnh: Reuters

Những kẻ tấn công đã đặt một dòng chữ màu trắng và đen “CyberCaliphate” (Tạm dịch: Thánh chiến công nghệ) và “I love you ISIS” (Tôi yêu ISIS) thay vì biểu tượng thường thấy của Sở Chỉ huy trên tài khoản Twitter và Youtube trước đó.  

Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã cho biết, tác động của vụ tin tặc là không lớn và không có mạng máy tính nhạy cảm nào bị thâm nhập cũng như không có thông tin mật nào bị tiết lộ.

“Theo đánh giá ban đầu của chúng tôi, không có tài liệu mật nào bị đưa lên mạng và không có thông tin nào bị trích đăng từ máy chủ của CENTCOM hoặc các mạng xã hội”, Bộ Tư lệnh Mỹ tuyên bố.

Trước khi các bản tin trên Twitter bị dừng lại, các tin tặc đã viết trên tài khoản bị đánh cắp rằng, CyberCaliphate (Thánh chiến công nghệ) “đã ở đây, ngay trong các máy tính của bạn, trong mỗi căn cứ quân sự”. Một thông điệp khác ghi rằng: “Hỡi các binh sĩ Mỹ, chúng ta đang đến, hãy nhìn lại đi”.

Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ có căn cứ tại Tampa, Florida, là cơ quan giám sát cuộc không kích chống lại IS tại Iraq và Syria, cũng như các chiến dịch khác của Mỹ tại Trung Đông và Vùng Sừng Châu Phi.

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc Tổng thống Barack Obama đang có bài phát biểu về an ninh mạng. Nhà Trắng cho biết không có dấu hiệu lộ tài liệu nhạy cảm.

Theo phát ngôn viên của Nhà Trắng, Josh Earnest, có một sự khác biệt khá lớn giữa việc thâm nhập dữ liệu lớn và một vụ tấn công tài khoản Twitter. Hiện Nhà Trắng đang kiểm tra và điều tra mức độ của vụ việc.

Bản tin của Twitter bị đánh cắp đã đăng tải các tài liệu khác nhau. Tuy vậy, giới chức cho biết, nhiều thông tin là được công khai trên mạng.

Những kẻ tấn công có vẻ đã sử dụng các bản chụp màn hình về các chủ đề liên quan tới quốc phòng từ một số trang tin để gây ấn tượng rằng chúng đã đánh cắp tài liệu mật như một hình ảnh về các căn cứ hạt nhân của Triều Tiên mà trước đó  đã xuất hiện trên trang tin của Hiệp hội các khoa học gia Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận tại Washington với mục đích ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân.

Quang Hiển (Theo BBC, CNA, Reuters)

.