Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi gặp gỡ liên Triều vô điều kiện

15:05, 12/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 12-1, Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye cho biết, bà để ngỏ khả năng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh hai miền với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào; đồng thời thúc giục Bình Nhưỡng nhanh chóng quay trở lại bàn đối thoại.

Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye phát biểu trong một cuộc họp báo năm mới tại Nhà Xanh, Seoul, ngày 12-1-2015. Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye phát biểu trong một cuộc họp báo năm mới tại Nhà Xanh, Seoul, ngày 12-1. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Park cho biết, việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một phần quan trọng của các cuộc thảo luận hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên nhưng đó không phải là một điều kiện đi trước để tổ chức gặp gỡ thượng đỉnh.

“Lập trường của tôi là, để giảm nỗi đau chia cắt và hoàn thành việc thống nhất hòa bình, tôi mong muốn gặp gỡ bất kỳ ai. Nếu việc này có ích, tôi mong chờ một cuộc gặp gỡ với Triều Tiên mà không kèm điều kiện tiên quyết nào”, Tổng thống Park tuyên bố.

Hiện vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể nào cho việc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên. Họ chỉ mới gặp nhau hai lần kể từ khi bán đảo này bị chia cắt sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Tuyên bố của Tổng thống Park ra đời sau khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên có một bản thông điệp năm mới hôm 1-1 rằng: “Nếu bầu không khí và môi trường đã có, thì không có lý do gì mà không tổ chức một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh”.

Tuy nhiên, Triều Tiên cũng liên tục gửi đi các tín hiệu trái ngược nhau.

Hôm thứ Sáu, Triều Tiên đã bác bỏ một lời kêu gọi của quốc hội Hàn Quốc cho việc nhóm lại các cuộc đàm phán về nhiều vấn đề khác nhau, kể cả nhân quyền Triều Tiên và việc đoàn tụ các gia đình ly tán giữa hai miền.

Trong tuyên bố sáng 12-1, Tổng thống Park một lần nữa thúc giục: “Triều Tiên hãy đáp lại kêu gọi đối thoại và đừng nên chần chừ”.

Trước đó, hôm 10-1, Triều Tiên cũng đã gửi cho Mỹ một thông điệp với nội dung sẽ dừng thử chương trình hạt nhân của mình nếu Mỹ và Hàn Quốc không tổ chức tập trận quân sự chung trong năm 2015. Đáp lại, Mỹ đã bác bỏ thẳng thừng đề nghị của Triều Tiên đồng thời tuyên bố, đó chỉ là một “lời đe dọa ẩn ý”.

Quang Hiển (Theo Reuters, Yonhap)

.