Quốc tế

Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản tăng

08:11, 09/02/2015 (GMT+7)

Tỷ lệ ủng hộ chính phủ Nhật Bản và cá nhân Thủ tướng Shinzo Abe tăng cao hơn sau cuộc khủng hoảng con tin với việc hai con tin của nước này đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết.

Theo báo Yomiuri, nhật báo lớn nhất của Nhật Bản, sự ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Abe hiện là 58%, so với con số 53% hồi tháng 1 vừa qua. Báo Yomiuri đã tiến hành khảo sát 1.054 người qua điện thoại trong hai ngày 6 và 7-2. Đây là cuộc thăm dò dư luận lần đầu tiên được tiến hành kể từ khi các con tin bị IS hành quyết.

Trong khi đó, một thăm dò khác do hãng Kyodo thực hiện ngày 7-2 cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Abe gia tăng. Hơn 60% số người được hỏi nói rằng, họ ủng hộ chính phủ và Thủ tướng trong việc xử trí cuộc khủng hoảng con tin.

Hầu hết số người được khảo sát đều đồng tình với việc Nhật Bản tiếp tục viện trợ nhân đạo cho các khu vực bị ảnh hưởng trong cuộc chiến chống IS. Đối với câu hỏi Nhật Bản nên phản ứng như thế nào về mối đe dọa của IS, theo Kyodo, 57% nói rằng nước này nên phản ứng bằng biện pháp phi quân sự.  

Trong một diễn biến liên quan, AFP cho hay, các nhà chức trách Nhật Bản đã thu giữ hộ chiếu của phóng viên ảnh tự do Yuichi Sugimoto khi ông có ý định đến Syria vào ngày 27-2 tới. Song, công dân 58 tuổi này nói rằng, ông không dự định đến các khu vực do IS kiểm soát.

BÌNH YÊN

.