Quốc tế

IS hành quyết 3 chiến binh Trung Quốc

08:20, 06/02/2015 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết 3 chiến binh người Trung Quốc tham gia lực lượng này tại Syria và Iraq. Đây là thông tin mới nhất về việc các chiến binh Trung Quốc bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Trung Đông.

Người dân Jordan ủng hộ chính phủ nước này chống khủng bố sau khi phi công Muath al-Kasaesbeh bị IS hành quyết.  					Ảnh: AP
Người dân Jordan ủng hộ chính phủ nước này chống khủng bố sau khi phi công Muath al-Kasaesbeh bị IS hành quyết. Ảnh: AP

Thông tin trên được tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc ra ngày 5-2 đăng tải. Tờ báo này cho biết, 3 chiến binh người Trung Quốc có mặt trong hàng ngũ IS nhưng sau đó tìm cách bỏ trốn và bị nhóm chiến binh bắt giữ, xét xử, sau đó bắn chết hoặc chặt đầu.

Theo Reuters, Trung Quốc bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của IS và ảnh hưởng của nhóm này đối với khu vực Tân Cương, giáp Pakistan, Afghanistan. Tuy nhiên, đến nay Bắc Kinh không có dấu hiệu muốn tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu để chống IS. Khoảng 300 chiến binh Hồi giáo cực đoan người Trung Quốc đang chiến đấu trong hàng ngũ IS.

Trong đó, một người bị bắt, xét xử và bắn chết tại Syria hồi tháng 9 năm ngoái sau khi anh ta tìm cách trở về Thổ Nhĩ Kỳ để theo học tiếp chương trình đại học; 2 người khác bị chặt đầu cùng 11 công dân của 6 quốc gia khác vào cuối tháng 12 năm ngoái tại Iraq. IS kết tội họ phản bội và tìm cách chạy trốn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi không bình luận về nội dung bài báo nói trên. Ông khẳng định Bắc Kinh phản đối tất cả hình thức khủng bố, đồng thời nước này cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế để chống lực lượng khủng bố.

Một ngày trước đó, việc phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh bị IS thiêu sống đã gây chấn động dư luận thế giới.  

THIÊN BÌNH

.