Quốc tế

1,5 triệu người biểu tình phản đối Tổng thống Brazil

07:42, 17/03/2015 (GMT+7)

Khoảng 1,5 triệu người tập trung ở các thành phố và thị trấn trên khắp Brazil vào ngày 15-3 (giờ địa phương), bày tỏ phản đối việc kinh tế tăng trưởng chậm chạp, giá cả leo thang và tình trạng tham nhũng, đồng thời kêu gọi luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.

Những người biểu tình tập trung trước tòa nhà Quốc hội Brazil tại thủ đô Brasilia.            Ảnh: AP
Những người biểu tình tập trung trước tòa nhà Quốc hội Brazil tại thủ đô Brasilia. Ảnh: AP

Reuters cho biết, trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng Internet, Aecio Neves, một chính trị gia theo đường lối trung dung từng bị bà Dilma Rousseff đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 10 năm ngoái nói rằng, các cuộc biểu tình đánh dấu ngày người Brazil xuống đường để thể hiện tinh thần, giá trị cũng như giấc mơ của mình.

Biểu tình lớn nhất diễn ra ở Sao Paulo, nơi có khoảng 1 triệu người tuần hành. Hầu hết những người biểu tình mặc trang phục vàng, xanh, như màu của quốc kỳ. Đám đông hát quốc ca và hô vang: “Dilma, hãy từ nhiệm”. Sao Paulo là thành phố lớn nhất quốc gia Nam Mỹ này, cũng là thành trì của phe đối lập.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình hòa bình diễn ra ở 83 thành phố và thị trấn, bao gồm biểu tình lớn tại thủ đô Brasilia và thành phố Rio de Janeiro. AFP dẫn lời những người biểu tình ủng hộ việc Tổng thống cánh tả từ nhiệm. “Các scandal tham nhũng lớn nhất xảy ra trong chính phủ của bà nhưng bà không nói gì”, một người biểu tình nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong đêm 15-3 (sáng 16-3, giờ Việt Nam), hai thành viên nội các của bà Dilma Rousseff công nhận tính hợp pháp của biểu tình, nhưng nói rằng họ biểu tình để thể hiện sự bất mãn vì thất bại trong bầu cử.

Tổng thống Dilma Rousseff đang bước vào nhiệm kỳ thứ hai. Trong năm thứ 5 bà nắm quyền, việc kinh tế tăng trưởng chậm, lạm phát cao, tiền tệ của Brazil giảm 22% giá trị so với đồng USD; thêm vào đó là vụ tham nhũng hàng tỷ USD tại Petroleo Brasileiro SA, một công ty năng lượng của nhà nước, khiến người dân tức giận.

THIÊN BÌNH

.