Quốc tế

70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai

Trung Quốc mời Nhật Bản dự lễ kỷ niệm

08:40, 25/03/2015 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24-3 xác nhận nước này mời Nhật Bản đến Bắc Kinh để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai dự kiến được tổ chức vào tháng 9 tới.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, Bắc Kinh đã mời lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế liên quan. Theo đó, lễ kỷ niệm bao gồm một cuộc diễu binh quân sự cùng nhiều hoạt động khác.

Bà Hoa Xuân Oánh không cho biết thêm chi tiết và chính phủ Bắc Kinh hiện chưa công bố thêm thông tin về sự kiện này. Hồi đầu tháng 3-2015, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, chính phủ Bắc Kinh sẽ hoan nghênh tất cả lãnh đạo các nước tham dự sự kiện nói trên, miễn là họ đến với thiện chí.

Cũng theo Reuters, quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản hiện căng thẳng khi ngoài các vấn đề lịch sử, hai bên đang tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Năm ngoái, hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu châu Á này đã gặp nhau tại Bắc Kinh để “cài đặt lại” quan hệ. Song, căng thẳng ngoại giao đến nay vẫn chưa được tháo gỡ.

PHÚC NGUYÊN

.