Quốc tế

Hàn Quốc thúc giục Nhật Bản cùng "viết trang sử mới"

08:32, 02/03/2015 (GMT+7)

Ngày 1-3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thúc giục Nhật Bản cùng "viết trang sử mới", theo đó hai nước sẽ trở thành đối tác trong 50 năm tới.

Hãng Yonhap dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye nói rằng, cần giải quyết vấn đề nô lệ tình dục thời Thế chiến thứ hai. Theo bà, không còn nhiều thời gian để các nạn nhân cao tuổi tìm kiếm việc khôi phục danh dự.

Phát biểu nói trên của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra trong lễ kỷ niệm 96 năm cuộc nổi dậy trên toàn quốc chống thực dân Nhật Bản năm 1919. Vấn đề nô lệ tình dục thời chiến (những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt mua vui cho binh lính Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai) lại được đặt ra khi số nạn nhân còn sống hiện quá ít. Năm 2007, hơn 120 nạn nhân người Hàn Quốc còn sống nhưng con số này đến nay còn 53 người, ở tuổi trung bình 90.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trong những năm gần đây căng thẳng có lúc lên đến đỉnh điểm khi Tokyo từ chối bồi thường cho các nạn nhân nô lệ tình dục, đồng thời tuyên bố chủ quyền đối với các đảo Takeshima/Dokdo đang tranh chấp với Seoul.

BÌNH YÊN

.