.

Mỹ - Iran đàm phán bất chấp cảnh báo của Israel

.

Ngày 4-3, các Ngoại trưởng Mỹ và Iran bước vào ngày đàm phán thứ ba về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran, bất chấp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng, việc đàm phán thỏa thuận là sai lầm nghiêm trọng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu muốn Quốc hội Mỹ ngăn chặn thỏa thuận giữa Washington với Iran.  	                   Ảnh: AFP
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu muốn Quốc hội Mỹ ngăn chặn thỏa thuận giữa Washington với Iran. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tiếp tục nhóm họp tại thị trấn Montreux (Thụy Sĩ) với hy vọng đạt được một thỏa thuận khung trước thời hạn cuối (ngày 31-3).

Một ngày trước đó, tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ, Thủ tướng Netanyahu cho rằng, thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran là nguy hiểm và cho phép Tehran phát triển vũ khí hạt nhân; đồng thời tham vọng vũ khí hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này đe dọa sự tồn vong của Tel Aviv cũng như hòa bình thế giới. Ông Netanyahu muốn các nhà lập pháp Mỹ ngăn cản Tổng thống Barack Obama đạt được thỏa thuận với Iran. Ông Obama và các quan chức Mỹ ngay lập tức chỉ trích ông Netanyahu đã phản bác thỏa thuận mà không đưa ra các giải pháp thay thế.

Tuy nhiên, ngày 4-3, Thủ tướng Israel khẳng định đã đề xuất “giải pháp thực tiễn với việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn xung quanh chương trình hạt nhân của Iran”.

AP cho hay, phát biểu của Thủ tướng Israel cũng gây “bão” tại chính nước này. Đối thủ chính của ông Netanyahu trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 17-3 cho rằng, bài phát biểu làm tổn hại quan hệ song phương giữa Israel và Mỹ. Ông Netanyahu vốn được cho là sẽ giành thêm nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử sắp tới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.