Quốc tế

Obama hối tiếc vì không đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo

16:18, 19/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 18-3, phát biểu tại một sự kiện ở Cleveland, Ohio, Tổng thống Mỹ Barack Obama thú nhận rằng ông cảm thấy hối tiếc vì đã không đóng cửa nhà tù quân sự khét tiếng vịnh Guantanamo, Cuba ngay trong lần đầu nhậm chức. 

Nhà tù quân sự
Nhà tù quân sự vịnh Guantanamo - nơi dư luận thế giới xem là một “điểm đen nhân quyền”

Ông Obama cho rằng sự bất đồng quan điểm trong lưỡng viện Quốc hội Mỹ và những trở ngại về mặt pháp lý đã trì hoãn việc đóng cửa nhà tù này. Trong phiên bản Luật ủy quyền quốc phòng đầu năm nay, phần lớn những người thuộc đảng Dân chủ của Thượng viện đã cho phép chuyển giao tù nhân của nhà tù này vào Mỹ. Song quyết định này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Hạ viện.

Tổng thống Obama đã tuyên bố sẽ đóng cửa nhà tù tai tiếng này từ thời gian đầu nhiệm kì vào năm 2009 với lí do làm nguy hại đến danh tiếng nước Mỹ trên toàn thế giới. 

Ông mô tả nhà tù này là “một chương đau buồn của lịch sử Mỹ” trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2008. Nhưng đến nay, ông chủ Nhà Trắng vẫn chưa thực hiện được lời hứa.

Tù nhân bị giam giữ trong nhà tù Guantanamo
Tù nhân bị giam giữ trong nhà tù Guantanamo

Nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba được Lầu Nǎm Góc mở từ tháng 1/2002 dưới thời chính quyền Tổng thống George W. Bush. Nơi đây chuyên giam giữ những phần tử mà Mỹ liệt vào danh sách khủng bố hoặc có liên quan đến mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda và Taliban sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001 gây chấn động thế giới.

Dư luận thế giới đã lên án nhà tù này là một “điểm đen nhân quyền” vì đã giam giữ các nghi can khủng bố trong nhiều năm mà không đưa ra xét xử, và lên tiếng cáo buộc chính quyền Mỹ đã ngược đãi tù nhân với nhiều biện pháp tra tấn đáng sợ.

Tính đến tháng 1-2015, vẫn còn 122 tù nhân bị giam giữ ở nhà tù này.

Anh Thư (theo Huffington Post)

.