Quốc tế

Tổng thống Indonesia:

"Tuyên bố của Trung Quốc về Biển Đông không có cơ sở pháp lý"

13:36, 23/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Báo Nhật Bản Yomiuri ngày hôm nay đưa tin, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng tuyên bố của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông là “không có cơ sở trong luật pháp quốc tế”.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo nói rằng, lập trường của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông là “không có cơ sở trong luật pháp quốc tế”. Ảnh: Reuters
Tổng thống Indonesia, Joko Widodo nói rằng, lập trường của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông là “không có cơ sở trong luật pháp quốc tế”. Ảnh: Reuters

Những bình luận của ông Widodo trong một cuộc phỏng vấn trước đó, được công bố trước chuyến thăm của ông đến Nhật Bản, chính là những lời đầu tiên về lập trường của ông đối với tranh chấp trên Biển Đông.

Báo Yomiuri ngày 23-3 đã trích dẫn những bình luận của ông Widodo được dịch sang tiếng Anh nói rằng: “Chúng ta cần hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều quan trọng là phải có sự ổn định chính trị và an ninh để gầy dựng sự thăng trưởng nền kinh tế của chúng ta. Vì thế, chúng tôi ủng hộ Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông cũng như đối thoại giữa Trung Quốc với Nhật Bản và giữa Trung Quốc với ASEAN”.

Ông Widodo cũng khẳng định rằng, ông cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người mà ông sẽ gặp gỡ vào ngày hôm nay, sẽ ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng, trong đó bao hàm cả “cách thức hợp tác với” quân đội Nhật Bản, và “hợp tác tìm kiếm, cứu hộ, viện trợ nhân đạo, chống tin tặc”, báo Yomiuri cho biết.

Ngoài ra, ông Widodo cũng hy vọng sẽ thảo luận về việc hợp tác trên biển với Tuần dương Nhật Bản “vì Nhật có kinh nghiệm quản lý tốt vùng biển của mình”.

Sau chuyến thăm Nhật Bản, ông Widodo sẽ ngay lập tức thăm Trung Quốc. Là quốc gia lớn nhất tại Đông Nam Á, Indonesia tự mình đứng ra làm trung gian trong việc giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ giữa các nước láng giềng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuy vậy, đối với Trung Quốc, Indonesia có quan hệ quân sự phát triển hơn so với Nhật Bản. Nhật Bản hiện đang có tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc đối với nhóm đảo trên biển Hoa Đông có tên gọi Nhật Bản là  Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Quang Hiển (Theo Reuters)

.