Quốc tế

Trung Quốc lo ngại lá chắn tên lửa tại Hàn Quốc

09:51, 10/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “trực tiếp kêu gọi” Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye không cho phép điều động hệ thống lá chắn tên lửa tại bán đảo Triều Tiên, đổi lại, Trung Quốc sẽ tăng cường giao thương với Hàn Quốc.

Mạng tin tức Washington Free Beacon dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, Trung Quốc đã hứa hẹn sẽ tăng cường buôn bán, kinh doanh với Hàn Quốc; đổi lại, Hàn Quốc phải từ chối cho phép Mỹ đưa Hệ thống tên lửa đánh chặn tầm cao (THAAD) tới Hàn Quốc.

Trang tin trên không nói rõ chi tiết của các sáng kiến kinh doanh và tài chính của Trung Quốc. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên nhận định rằng, Trung Quốc muốn sử dụng Hàn Quốc để làm suy yếu và xói mòn sự hợp tác 3 bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Từ đó, Bắc Kinh dần thay thế Mỹ với tư cách là cường quốc sáng giá của châu Á - Thái Bình Dương.

Quan chức trên cũng nói, chiến lược của Trung Quốc bao gồm, nhen nhóm tâm lý chống Nhật qua vấn đề quá khứ chiến tranh của quân đội Nhật Bản với mục đích làm cho Hàn Quốc không tập trung vào mối nguy ngày càng lớn dần mà Trung Quốc và Triều Tiên đặt ra.

“Thật không may, giới lãnh đạo Hàn Quốc dường như đã dễ dàng rơi vào toan tính của Bắc Kinh”, vị quan chức trên nói.

Trong khi đó, ý định điều động hệ thống THAAD của Mỹ tới Hàn Quốc đang là tâm điểm chú ý, bởi việc này được giới phê bình cho là cố tình lôi kéo đồng minh châu Á tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Phe đối lập cho rằng, việc điều động THAAD tại Hàn Quốc sẽ làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc và Nga bởi hai nước này xem động thái này là một sự đe dọa tới lợi ích an ninh của họ.

Quang Hiển (Theo Yonhap)

.