Quốc tế

Câu chuyện quốc tế

Ngôi sao YouTube vươn mình với mạng ICON

09:00, 13/04/2015 (GMT+7)

Ngay cả Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama cũng từng tham khảo cách thức làm đẹp của Michelle Phan, cô gái người Mỹ gốc Việt 28 tuổi hiện sống tại Boston, Massachusetts.

Michelle Phan. 			  Ảnh: Glamour
Michelle Phan. Ảnh: Glamour

“Bà ấy (Michelle Obama) đã hỏi tôi thích loại phấn nào”, Phan nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Mới tháng trước, cô đã cùng đệ nhất phu nhân Michelle Obama đến Tokyo (Nhật Bản) tham gia chiến dịch vận động “Let Girls Learn” nhằm cổ vũ phong trào giáo dục trên toàn thế giới.

Khởi nghiệp từ Internet

Theo AP, Michelle Phan bắt đầu sự nghiệp của một người nổi tiếng trên mạng Internet với việc chia sẻ những kinh nghiệm trang điểm. Năm 2005, cô lập blog dành cho những bài hướng dẫn trang điểm và được người xem hưởng ứng nhiệt tình.

Từ tháng 5-2007, Phan bắt đầu xuất hiện trên YouTube với video có tên “Natural Looking Makeup Tutorial” (Hướng dẫn trang điểm tự nhiên), hiện đã thu hút hơn 11 triệu lượt xem. Năm 2007 cũng là thời điểm mạng chia sẻ video trực tuyến YouTube mới thành lập được 2 năm. Đến nay, kênh Youtube của Michelle Phan đã có 7,5 triệu lượt người đăng ký theo dõi thường xuyên và tổng cộng hơn 11 tỷ lượt người xem.

Ngoài ra, cô còn quản lý Ipsy - một công ty khác kinh doanh mỹ phẩm kiêm hướng dẫn trang điểm. Theo Phan, hiện Ipsy có hơn 100 nhân viên và doanh thu hằng năm khoảng 100 triệu USD.

Song, sự kiện mới nhất trong chuỗi thành công của cô gái người Mỹ gốc Việt sinh năm 1987 này là việc thành lập kênh video toàn cầu có tên ICON (biểu tượng) hôm 30-3. Đây sẽ là nơi tôn vinh những cá nhân nữ xuất sắc nhất trên mạng trong lĩnh vực chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp, thời trang và DIY (tự làm) do Phan lựa chọn.

Trở thành “ICON”

ICON đã có trên YouTube, dự định xuất hiện trên Roku, Tudou, Youku ở Trung Quốc và nhiều nền tảng video trực tuyến khác. Hiện tại, ICON mới phổ biến tại Mỹ và Vương quốc Anh, nhưng trong vài tháng tới dự định sẽ vươn mình sang châu Á và cả thị trường Nga. “Chúng tôi sẽ tới bất cứ nơi nào có khán giả của mình”, Phan nói.

Chia sẻ với AP, Michelle Phan cho biết, cô không lo ngại về bối cảnh ra đời của ICON hiện nay. Mặc dù đã có những mạng xã hội rất phổ biến như Facebook và SnapChat, nhưng theo Phan, Internet đã và đang góp phần mở rộng không gian thị trường không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn trong giải trí, giáo dục và truyền thông. Phan nói: “Tôi tin tưởng cuộc cách mạng số hóa. Và giờ đây, chúng tôi đang bước vào cuộc cách mạng số hóa sẽ thực sự làm thay đổi nền kinh tế”. Sở dĩ cô chọn năm 2015 khởi động ý tưởng ICON vì năm nay là năm kỹ thuật số, nhiều nhà kinh doanh đã nhận thức được sức mạnh của mạng Internet.

Thực tế, không dễ để trở thành người nổi tiếng giữa không gian mạng vô cùng rộng lớn, khi hàng triệu người đang cần mẫn mỗi ngày post lên các video của họ. Việc Michelle Phan thành lập kênh ICON kết nối những người khác như một cách chia sẻ bí mật với họ cũng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Michelle Phan lý giải: “Internet mở rộng thị trường kinh doanh rộng lớn đến mức ai cũng có thể tìm ra thị phần riêng cho mình. Tôi đã có thị phần riêng của mình với hàng triệu người đăng ký theo dõi kênh thông tin và cả những người mua sản phẩm của tôi. Tôi thực sự tin rằng, không có sự cạnh tranh Online vì bạn thực sự sẽ sở hữu một thị trường chỉ của riêng bạn”.

Cũng theo chia sẻ của Michelle Phan, sai lầm đầu tiên và cũng là lớn nhất của nhiều người nuôi mộng thành “sao YouTube” là họ làm việc đó vì tiền. Người ta quên rằng Internet là nơi luôn hoạt động 24/7. Có rất nhiều áp lực trong việc phải duy trì hoạt động và upload (đăng tải) thường xuyên các video lên mạng. Do đó, nếu không đủ đam mê, bạn sẽ nhanh chóng kiệt sức.

Bản thân Michelle Phan cũng phải xoay xở rất nhiều trước những áp lực này. Mỗi ngày cô chỉ ngủ 5 tiếng vì phải giải quyết hàng đống đơn đặt hàng làm video của các công ty mỹ phẩm, trang điểm và đồ trang sức. Trong khi đó, cô tự thấy mình giỏi nhất là làm về chiến lược và marketing chứ không phải sản xuất video.

Cũng theo một cuộc phỏng vấn của AP với Phan, cô chưa bao giờ cảm thấy bị áp lực trong khi chia sẻ các sản phẩm đang sử dụng và thương hiệu của chúng. Cô nói: “Tôi luôn rất thành thực với những gì mình thích. Tôi nói thật về các sản phẩm đang dùng và chỗ tôi mua chúng”.

Trang Wikipedia cho biết, cuối tháng 7-2012, Michelle Phan đã đến Việt Nam lần đầu tiên và có buổi hướng dẫn trang điểm cho một số khách hàng đặc biệt của Lancôme cũng như gặp gỡ người hâm mộ tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo Michelle Phan: “Khuôn mặt châu Á có những nét đẹp rất riêng, việc trang điểm đẹp không phải là trang điểm sao cho giống mà là làm tôn lên những nét đẹp riêng biệt đó”.

Chuyên gia tư vấn trang điểm trẻ tuổi vừa được Tạp chí Forbes đưa vào danh sách “30 Under 30” (“30 người thành đạt dưới 30 tuổi”).

TRẦN ĐẮC LUÂN

.