Quốc tế

Phe đối lập muốn luận tội Thủ tướng Hàn Quốc

08:08, 21/04/2015 (GMT+7)

Liên minh Chính trị mới vì dân chủ (NPAD) của Hàn Quốc ngày 20-4 cho biết, họ sẽ thúc đẩy việc luận tội Thủ tướng Lee Wan-koo, một trong các quan chức hàng đầu thuộc chính phủ của Tổng thống Park Geun-hye đang đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ. Theo đó, ông Lee Wan-koo có nguy cơ bị phế truất.

Thủ tướng Lee Wan-koo đối mặt với yêu cầu từ chức.  		                                              Ảnh: The Korea Herald
Thủ tướng Lee Wan-koo đối mặt với yêu cầu từ chức. Ảnh: The Korea Herald

Phát biểu tại cuộc họp đảng ở Seongnam, phía nam Seoul, Chủ tịch NPAD Moon Jae-in nói rằng, người dân không thể chờ đợi thêm nữa và đảng này cần đề nghị miễn nhiệm Thủ tướng Lee Wan-koo. Ông Moon Jae-in còn thúc giục đảng Saenuri cầm quyền nhanh chóng tiến hành bỏ phiếu tại Quốc hội.

Yonhap cho hay, scandal hối lộ bùng phát sau cái chết của ông Sung Wan-jong, cựu Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises vào ngày 9-4 vừa qua. Trước khi tự sát, ông này để lại một danh sách ghi tên 8 chính trị gia cao cấp và cho rằng những người này đã nhận hối lộ từ ông. Trong đó, Thủ tướng Lee Wan-koo bị cáo buộc nhận 30 triệu won (27.700 USD) vào năm 2013.

Thủ tướng Lee Wan-koo phớt lờ lời kêu gọi từ chức của NPAD. Trong khi đó, Tổng thống Park Geun-hye cam kết trừng phạt bất kỳ ai liên quan vụ tham nhũng này. Bà Park Geun-hye sẽ đưa ra quyết định đối với ông Lee Wan-koo sau khi bà kết thúc chuyến công cán 12 ngày ở Nam Mỹ và trở về nước vào đầu tuần tới.

THIÊN BÌNH

.