.

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba bắt tay nhau tại Hội nghị OAS

.

AFP đưa tin ngày 10-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bắt tay nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), một cử chỉ mang tính tượng trưng cao trong bối cảnh hai bên đang tìm cách khôi phục quan hệ song phương kể từ hồi Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bắt tay nhau. (Nguồn: AP)
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bắt tay nhau. (Nguồn: AP)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Bernadette Meehan cho hay: “Tại Hội nghị thượng đỉnh OAS vào tối nay (10/4), Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro đã chào hỏi và bắt tay nhau.”

Một quan chức Nhà Trắng xem đây là một sự “giao thiệp không chính thức” giữa hai nhà lãnh đạo và nhấn mạnh rằng “đây không phải là một cuộc trao đổi thực sự.” 

Hai ông dự kiến sẽ gặp nhau trong ngày 11-4.

Cùng ngày, phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh OAS ở Panama, Tổng thống Obama tuyên bố thời kỳ Mỹ can dự vào khu vực đã chấm dứt.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc điện đàm trao đổi trước khi dự kiến có cuộc gặp gỡ đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ.

Phó Giám đốc Cơ quan thông tin quốc gia Cuba Jorge Leganoa cho hay cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vào tối ngày 9-4.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã từ chối bình luận về thông tin này.

Đây là cuộc trao đổi được biết tới lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Cuba trong hơn 50 năm qua. Lần đầu tiên là vào tháng 12 năm ngoái, ngay trước khi ông Obama và ông Castro thông báo kế hoạch khôi phục quan hệ ngoại giao.

Hai nguyên thủ không có kế hoạch hội đàm chính thức tại Panama song dự kiến sẽ gặp nhau bên lề của hội nghị thượng đỉnh này.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.