.

Triều Tiên thử tên lửa: Thông điệp cho Bộ trưởng Mỹ

.

CHDCND Triều Tiên lại thử tên lửa đất đối không ngay trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến Hàn Quốc. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng, đây là thông điệp chào đón ông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter (phải) được chào đón khi đến căn cứ không quân Osan của Mỹ ở Pyeongtaek, phía nam Seoul ngày 9-4. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter (phải) được chào đón khi đến căn cứ không quân Osan của Mỹ ở Pyeongtaek, phía nam Seoul ngày 9-4. Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng, việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa là lời cảnh báo bán đảo Triều Tiên “nguy hiểm như thế nào” và tầm quan trọng của việc thúc đẩy sức mạnh của liên minh Mỹ - Hàn khi đối mặt với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

“Nếu đây là thông điệp chào đón tôi thì tôi rất hân hạnh”, ông Carter nói. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn nói rằng, ông mới đảm nhận công việc ở Lầu Năm Góc trong 6 tuần thì CHDCND Triều Tiên thử 2 tên lửa. “Đây là điều quá tốt”, ông Carter nhấn mạnh.

Ông Carter đến Hàn Quốc vào ngày 9-4, sau chặng dừng chân ở Nhật Bản trong chuyến công du châu Á lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng. Dự kiến trong 3 ngày ở Hàn Quốc, ông Carter cùng các quan chức Seoul bàn thảo về phản ứng đối với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang gia tăng từ Bình Nhưỡng.

AFP cho biết, CHDCND Triều Tiên phóng 2 tên lửa đất đối không tầm ngắn KN-06 ra vùng biển phía tây nước này vào ngày 7-4. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok, thông tin này không được công bố ngay bởi tầm bắn của các quả tên lửa tương đối ngắn.

Ông Kim Min-seok cũng nói thêm, việc bắn tên lửa dường như nằm trong chương trình thử tên lửa thường kỳ của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc không xem đây là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Seoul đang theo dõi sát những dấu hiệu Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã bắn hàng loạt tên lửa tầm ngắn ra vùng biển Nhật Bản để phản đối cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc. Cuộc tập trận Resolve Key đã kết thúc hồi tháng 3 vừa qua, nhưng cuộc tập trận Foal Eagle vẫn tiếp tục đến ngày 24-4. Bình Nhưỡng vốn chỉ trích các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc và cho rằng, đó là sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược. Mặc dù nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm CHDCND Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo nhưng nước này vẫn tiến hành các vụ thử, bất chấp những cảnh báo.

Một quan chức cấp cao của Mỹ mô tả vụ thử tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên là hành động khiêu khích trước chuyến thăm của ông Carter. Các quan chức quân sự của Mỹ cho rằng, một hệ thống phòng vệ trên không (hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối - THAAD) cần có ở Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Song, Washington vẫn chưa chính thức đề xuất triển khai THAAD và vấn đề cũng không được đề cập trong chương trình nghị sự của ông Carter tại Hàn Quốc. Trung Quốc và Nga tuyên bố không ủng hộ THAAD hiện diện trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm nay (10-4), Bộ trưởng Carter sẽ gặp gỡ Tổng thống Park Geun-hye cũng như cố vấn an ninh quốc gia và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc. Ông sẽ đến thăm đài tưởng niệm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng trong vụ đắm tàu Cheonan vào năm 2010, mà thủ phạm được cho là CHDCND Triều Tiên.

Cũng theo AFP, trong chuyến thăm Seoul lần này, ông Carter muốn nhấn mạnh cam kết thúc đẩy liên minh quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc. Báo Washington Post cho rằng, ông chủ Lầu Năm Góc muốn nhân chuyến công cán châu Á tái khẳng định với các đồng minh thân thiết về sự ủng hộ quân sự của Mỹ trong tương lai. Thực tế, việc Mỹ cắt giảm chi phí quốc phòng, đối mặt với sự phân cực trong Quốc hội và các cuộc khủng hoảng ở Iraq, Ukraine hay ở những nơi khác làm đối tác của Washington quan ngại.  

Mỹ cũng đang tiến hành các bước nhằm hiện đại hóa quân đội nước này đang có mặt ở Hàn Quốc. Washington Post cho hay, hiện có hơn 28.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại xứ sở kim chi.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.
.