Quốc tế

Nga - Trung tập trận hải quân trên Địa Trung Hải

09:11, 18/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 17-5, 9 tàu chiến Nga và Trung Quốc đã khởi đầu cuộc tập trận quân sự phối hợp mang tên “Hợp tác Biển - 2015” trên biển Địa Trung Hải, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tàu Moskova, lá cờ đầu của Hạm đội Biển Đen rời cảng Sevastopol để tham gia cuộc tập trận chung với Trung Quốc trên Địa Trung Hải. Ảnh: RIA/Novosti
Tàu Moskova, lá cờ đầu của Hạm đội Biển Đen rời cảng Sevastopol để tham gia cuộc tập trận chung với Trung Quốc trên Địa Trung Hải. Ảnh: RIA/Novosti

Một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Giai đoạn tích cực của các cuộc tập trận sẽ được tổ chức trên biển Địa Trung Hải từ ngày 17 đến ngày 21-5. Khoảng 10 tàu chiến của Hải quân Nga và Quân Giải phóng Trung Quốc sẽ cùng tham gia”.  

Tàu Moskva - một tàu tuần dương hạm tên lửa dẫn đường, lá cờ đầu của Hạm đội Biển Đen của Nga đóng tại Crimea sẽ là Sở chỉ huy của cuộc tập trận.

Ngoài tàu Moskova, tàu chiến Samum có tên lửa dẫn đường, tàu hộ tống tên lửa lớp Krivak, tàu đổ bộ lớn Project 775, tàu Aleksandr Otrakovsky và Alexandr Shabalin cùng với tàu kéo hải quân MB-31 sẽ tham gia cuộc tập trận ở phía Nga.

Cuộc tập trận này không nhằm chống lại bên thứ ba và không liên quan tới tình hình chính trị trong khu vực.

Phía Trung Quốc đã điều cặp tàu hộ vệ Jiangkai Type 54A 4000 tấn, gồm tàu Linyi và tàu Weifang cùng với tàu Wei Shanhu tham gia tập trận.

Mục đích của cuộc tập trận chung này là “nhằm đẩy mạnh sự hiểu biết lẫn nhau của lực lượng hải quân hai nước trên cơ sở thúc đẩy sự ổn định, đối phó với các thách thức và đe dọa mới trên biển”, Phó Đô đốc Aleksandr Fedotenkov, Phó chỉ huy lãnh đạo cuộc tập trận của lực lượng hải quân phía Nga cho biết.

Phó Tổng tham mưu trưởng hải quân Trung Quốc, Phó Đô đốc Du Czinchen, làm tư lệnh phía Trung Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra cùng với thời điểm mà NATO và đồng minh đang tổ chức tập trận tại châu Âu.

Trước đó, Nga thông báo, các lực lượng trên bộ của Nga sẽ tham gia một phần của các cuộc tập trận với quân đội Trung Quốc, Belarus, Ấn Độ và Mông Cổ vào cuối năm nay. Cuộc tập trận này sẽ tập trung vào việc gìn giữ hòa bình và chống khủng bố, Điện Kremlin cho biết.

Quang Hiển (theo RT)

.