Quốc tế

Vấn đề nô lệ tình dục thời chiến: Hàn Quốc muốn Nhật Bản xin lỗi

08:14, 05/05/2015 (GMT+7)

Ngày 4-5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không có lời xin lỗi phù hợp về vấn đề nô lệ tình dục thời chiến.

Phát biểu tại cuộc họp với các trợ lý hàng đầu ở Seoul, Tổng thống Park Geun-hye khẳng định: Nhật Bản đã không đối mặt với lịch sử. Yonhap cho biết, chỉ trích của người đứng đầu Nhà Xanh được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Abe có bài phát biểu lần đầu tiên tại cả hai viện Quốc hội Mỹ.

Trong đó, ông Abe không đề cập vấn đề phụ nữ mua vui, mà chỉ nói rằng các cuộc xung đột vũ trang luôn khiến những người phụ nữ chịu nhiều đau khổ nhất. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng bào chữa cho hành động cưỡng ép phụ nữ làm nô lệ tình dục phục vụ cho binh lính Nhật trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, ông Abe không nói lời xin lỗi.

Theo Yonhap, lần này, Tổng thống Park Geun-hye kêu gọi giới chức Tokyo xử lý rõ ràng vấn đề lịch sử. Bà nói rằng, Nhật Bản đang bị “chôn vùi trong quá khứ” khi Thủ tướng Abe cùng nội các không đối diện với lịch sử và tiến hành hòa giải với các láng giềng. Bà nhấn mạnh Seoul sẽ thúc đẩy chiến lược “ngoại giao kênh 2” với Tokyo.

Các nhà sử học ước tính hơn 200.000 phụ nữ bị buộc mua vui cho binh lính Nhật trong suốt Thế chiến thứ hai.

BÌNH YÊN

.