Quốc tế

Cựu Tổng thống Ukraine nhận trách nhiệm về cuộc biểu tình ở Kiev

08:24, 24/06/2015 (GMT+7)

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 23-6, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đang sống lưu vong ở Nga đã nhận trách nhiệm về cái chết của những người biểu tình ở Quảng trường Maidan (thủ đô Kiev), cuộc biểu tình dẫn đến việc lật đổ ông vào tháng 2-2014.

Ông Viktor Yanukovych (trái) gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi vào tháng 2-2014. 			              Ảnh: AFP
Ông Viktor Yanukovych (trái) gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi vào tháng 2-2014. Ảnh: AFP

Hãng AFP và BBC đều cho hay, cựu Tổng thống Yanukovych nói rằng, ông lấy làm tiếc về sự kiện đổ máu ở Kiev. “Tôi không chối bỏ trách nhiệm của mình”, ông nói. Hơn 100 người biểu tình đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở Quảng trường Maidan khi đám đông xung đột với cảnh sát trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Yanukovych khẳng định ông không hề ra lệnh dùng vũ khí để bắn vào những người biểu tình, mà chỉ thừa nhận rằng đã không nỗ lực để ngăn chặn sự đổ máu. Ngoài ra, ông Yanukovych cáo buộc phe đối lập ở Ukraine đã khuấy động một cuộc đảo chính và cho rằng chính lực lượng này đã đẩy đất nước và cả thế giới vào xung đột. Đến nay, cuộc xung đột ở đông Ukraine vẫn tiếp diễn và làm gần 6.500 người chết.

Cựu Tổng thống Ukraine cũng cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cứu ông trong cuộc biểu tình đẫm máu đó. Ngày 23-2-2014, ông Yanukovych rời Ukraine để đến Mátxcơva với sự hỗ trợ của binh sĩ Nga.

Nói về cáo buộc biển thủ ngân quỹ quốc gia Ukraina và giấu tiền trong tài khoản ở ngân hàng nước ngoài, ông Yanukovych bác bỏ điều này. Hồi tháng 1 vừa qua, ông bị Interpol đưa vào danh sách truy nã bởi các quan chức Ukraine cáo buộc ông biển thủ hàng triệu USD.

BÌNH YÊN
 

.