Quốc tế

Lãi suất ở Hàn Quốc thấp kỷ lục vì MERS

08:10, 12/06/2015 (GMT+7)

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ngày 11-6 giảm lãi suất cơ bản về mức thấp kỷ lục trong lúc đối mặt với xuất khẩu giảm và nền kinh tế có thể bị tổn hại do virus gây Hội chứng suy hô hấp Trung Đông (MERS) lan rộng.

Theo đó, lãi suất cơ bản đồng won được cắt giảm về mức 1,5%. Đây là lần hạ lãi suất thứ tư của Hàn Quốc kể từ tháng 8-2014.

Hãng AP cho biết, lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu đều tiếp tục giảm sau đợt giảm lãi suất hồi tháng 3 vừa qua. Việc đồng won của Hàn Quốc tăng giá mạnh hơn so với đồng yen của Nhật Bản được cho là tác động tiêu cực đến các công ty xuất khẩu của đất nước kim chi, nhất là lĩnh vực sản xuất ô-tô. Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Citigroup tại Seoul Chang Jae Chul cho rằng, việc giảm lãi suất mức kỷ lục lần này nhằm xoa dịu ảnh hưởng tiêu cực của MERS và ngăn hoạt động sản xuất rơi vào trạng thái đóng băng.

Cũng trong ngày 11-6, các quan chức Hàn Quốc cũng cho biết, có thêm 1 trường hợp tử vong do MERS, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 10 người; có 14 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm lên 122 người. Trường hợp tử vong mới nhất là một người đàn ông 65 tuổi, bị nhiễm MERS khi điều trị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối tại Bệnh viện Đại học Konyang ở thành phố Daejeon.

Hiện Hàn Quốc có số ca nhiễm MERS nhiều thứ hai trên thế giới, sau Saudi Arabia. Hơn 2.600 trường học và các nhà trẻ trên khắp Hàn Quốc vẫn đóng cửa. Sự bùng phát của MERS có thể gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng đáng kể đến ngành du lịch.  

Bộ An toàn công cộng và an ninh Hàn Quốc thông báo sẽ chi thêm 2,3 tỷ won (2,07 triệu USD) cho các địa phương để đối phó với dịch MERS.

BÌNH YÊN

.