Quốc tế

Mỹ sẽ đưa vũ khí hạng nặng đến gần biên giới Nga

08:43, 15/06/2015 (GMT+7)

Lầu Năm Góc sẵn sàng chuyển các vũ khí hạng nặng tới cho 5.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại một số quốc gia Đông Âu và Baltic nhằm răn đe Nga, đồng thời trấn an các đồng minh của Washington. Thông tin này được báo New York Times đăng tải ngày 13-6.

Một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng các trang thiết bị quan trọng”. Kế hoạch này phải được sự phê chuẩn của Nhà Trắng và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter trước khi diễn ra cuộc họp của các bộ trưởng NATO ở Brussels (Bỉ) trong tháng này. Theo báo New York Times, đây là thông điệp mạnh mẽ gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, Mỹ đang sẵn sàng bảo vệ các thành viên NATO - đồng minh của Washington. Báo New York Times nêu rõ: “Những vũ khí được đề xuất triển khai sẽ đặt tại các căn cứ của đồng minh và đủ để trang bị cho một lữ đoàn từ 3.000-5.000 binh sĩ, tương tự với số vũ khí mà Mỹ đã duy trì tại Kuwait trong hơn 10 năm sau khi Iraq xâm lược nước này vào năm 1990”.

Nếu kế hoạch nói trên được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, Mỹ triển khai trang thiết bị vũ khí hạng nặng tại lãnh thổ các thành viên mới NATO.

Theo AFP, kế hoạch của Lầu Năm Góc minh chứng sự quan ngại đang gia tăng trong các nước Đông Âu và Mỹ về Nga sau khi sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3-2014 và về những hành động của phiến quân thân Nga ở Ukraine.

PHÚC NGUYÊN
 

.