Quốc tế

Thêm 5 trường hợp nhiễm cúm MERS, 230 trường học Hàn Quốc đóng cửa

16:34, 03/06/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 3-6, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, hơn 200 trường học đã đóng cửa nhằm ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch MERS vốn đã làm 2 người thiệt mạng tại nước này.

Hành khách đã đeo khẩu trang phòng chống nhiễm MERS tại sân bay quốc tế Inchoen, Hàn Quốc, ngày 2-6-2015. Ảnh: Reuters
Hành khách đã đeo khẩu trang phòng chống nhiễm MERS tại sân bay quốc tế Inchoen, Hàn Quốc, ngày 2-6-2015. Ảnh: Reuters

Lúc 11 giờ sáng, các học sinh và giáo viên của các trường học được thông báo nghỉ học tại 230 trường, chiếm 1% trong tổng số 20.000 trường học trên cả nước, phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết.

Trong tổng số 230 trường, có 184 trường tại tỉnh Gyeonggi, nơi ca nhiễm đầu tiên của Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) tại Hàn Quốc được báo cáo. Số còn lại là tại các tỉnh Nam và Bắc Chungcheong, sát với Gyeonggi.

Một trường tiểu học tại Seoul cũng đã quyết định đóng cửa tới thứ Sáu và đây là trường đầu tiên tại thủ đô Seoul đóng cửa.

Vào sáng 3-6, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Hwang Woo-yea đã kêu gọi nỗ lực mạnh mẽ và cực kỳ cảnh giác nhằm ngăn ngừa sự lây lan tới các trường học.

Trong khi đó, cuộc thi thử vào đại học dự kiến tổ chức vào ngày 4-6 tại tất cả các trường trung học sẽ tiếp tục như kế hoạch. Tuy nhiên, Sở Giáo dục Gyeonggi cho biết, hiện đang hội ý với các hiệu trưởng khu vực này nhằm quyết định có nên đưa ra ngoại lệ cho các trường bị tạm nghỉ hay không.

Động thái trên xuất hiện khi giới chức y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 5 người bị nhiễm MERS tại nước này, nâng tổng số lên 30 ca.

Ca nhiễm MERS đầu tiên tại Hàn Quốc được thông báo vào ngày 21-5, khi một người đàn ông 68 tuổi đã du lịch tới Trung Đông trở về và có triệu chứng đau. Kể từ đó, 2 người đã chết vì MERS do nhiễm virut này từ bệnh nhân.

Ngày hôm qua, Sở Giáo dục tỉnh Gyeonggi đã công bố hướng dẫn cho các trường tự quyết định có nên tạm dừng các lớp học hay không.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã không bắt buộc tất cả các trường phải đóng cửa bởi cơ quan y tế chưa nâng mức cảnh báo MERS từ “giám sát” lên mức “cảnh báo”.

MERS là một chứng bệnh suy hô hấp khá mới đối với loài người với chỉ có 1.100 ca nhiễm trên toàn thế giới, tỉ lệ tử vong do bệnh này gây ra khoảng từ 50 đến 60%, cao hơn nhiều so với dịch SARS (9-12%) và hiện chưa có vaccine điều trị.

Quang Hiển (Theo Yonhap, CNA)

.