Quốc tế

Mỹ ngăn chặn nhiều âm mưu khủng bố dịp quốc khánh 4-7

09:31, 10/07/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Chính quyền Mỹ đã đập tán các âm mưu tấn công nhân dịp quốc khánh Mỹ (4-7) và bắt giữ hơn 10 nghi phạm bị xúi giục bởi những lời tuyển mộ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo vào tháng trước.

Các nhân viên an ninh tuần tra tại Quảng trường Thời đại, New York, ngày 3-7-2015. Ảnh: Reuters
Các nhân viên an ninh tuần tra tại Quảng trường Thời đại, New York, ngày 3-7-2015. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Tổng hành dinh của Cục Điều tra Liên bang (FBI), Giám đốc FBI, James Comey cho biết: “Chúng tôi đã đánh bại các nỗ lực giết hại dân thường của Mỹ liên quan tới ngày 4-7”.

Một nguồn tin an ninh quốc gia riêng biệt còn cho biết, nhiều âm mưu ở nước ngoài nhằm vào nước Mỹ từ những kẻ có cảm tình với IS cũng đã bị chặn đứng trong những ngày gần đây.

Mặc dù không mô tả chi tiết và đặc tính của các âm mưu, ông Comey cũng nói rằng, theo các nhà điều tra, các âm mưu này mặc dù không do những nhóm khủng bố bên ngoài chỉ đạo, cung cấp các phương tiện tấn công hoặc các mục tiêu cụ thể, nhưng chính những bàn tay từ bên ngoài thông qua việc tuyển mộ và “khuyến khích đám đông” bên trong nước Mỹ tiến hành các âm mưu khủng bố.

Ngoài ra, “hàng chục” người tại Mỹ đang liên lạc với các phần tử khủng bố ISIS ở nước ngoài qua các mật mã, ông Comey nói thêm.

FBI đã gây sức ép lên các công ty công nghệ phải xóa bỏ các cuộc mật đàm được mã hóa vốn tạo cho người dùng các đặc tính bảo vệ riêng tư mà cơ quan công lực không thể nào phá vỡ nổi. Chính việc mã hóa thông tin này đã làm cho hàng chục người có cảm tình với IS bị “lu mờ” và biến mất khỏi danh sách giám sát của FBI.

Hiện Mỹ đang tham gia một chiến dịch quân sự nhằm chống lại đội quân của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tại nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

.