Quốc tế

Hàng nghìn người phản đối luật an ninh Nhật Bản

08:09, 31/08/2015 (GMT+7)

Ngày 30-8, hàng nghìn người biểu tình tập trung gần trụ sở Quốc hội Nhật Bản ở thủ đô Tokyo để phản đối dự luật an ninh cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài.

Reuters cho rằng, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự mất niềm tin của công chúng đối với chính sách an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe.

Các nhà tổ chức biểu tình ước tính có đến 120.000 tham gia tuần hành và sự việc này được xem là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Nhật Bản trong nhiều năm nay. Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ có dòng chữ “Không chiến tranh” và yêu cầu ông Abe từ chức.

Theo Reuters, biểu tình lần này là một trong hơn 300 cuộc biểu tình diễn ra vào cuối tuần qua ở Nhật Bản nhằm phản đối việc ông Abe nới lỏng Hiến pháp hòa bình thời hậu chiến. Nhiều người cho rằng, Hiến pháp hòa bình bị vi phạm khi thực hiện khi thực hiện quyền phòng vệ tập thể.

Tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Abe đã thúc đẩy Hạ viện thông qua dự luật an ninh để lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể bảo vệ đồng minh trong trường hợp bị tấn công. Dự luật sẽ được trình Thượng viện và dự kiến được xem xét trước khi Quốc hội kết thúc họp vào ngày 27-9 tới.

Thủ tướng Abe lý giải rằng, dự luật an ninh có ý nghĩa quan trọng để bảo vệ sự an toàn của các công dân Nhật Bản và ngăn chặn chiến tranh trong lúc môi trường an ninh xung quanh quốc gia này đang ngày càng nghiêm trọng.

BÌNH YÊN

.