Quốc tế

Khủng hoảng ở Ukraine: Đức, Pháp, Ukraine loay hoay tìm giải pháp

07:53, 24/08/2015 (GMT+7)

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại thủ đô Berlin (Đức) ngày 24-8.

Cuộc họp này được tổ chức theo đề nghị của ông Poroshenko nhằm bàn thảo về khủng hoảng ở Ukraine nhưng không mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự.

Hãng AFP cho biết, Tổng thống Petro Poroshenko vẫn đổ lỗi cho Nga trong việc ủng hộ lực lượng nổi dậy ở đông Ukraine. Một nữ phát ngôn lâm thời của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng, Nga có trách nhiệm đặc biệt trong việc tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Thủ tướng Merkel vẫn phản đối việc Nga can thiệp vào vấn đề Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Putin bác bỏ mọi sự liên quan.

Theo AFP, Tổng thống Poroshenko nói rằng, các nhà chức trách Ukraine muốn tạo ra một cộng đồng quốc tế mạnh mẽ, hình thành một liên minh và ngăn chặn “kẻ tấn công trước”. Một nhà ngoại giao cấp cao của Ukraine cũng nói với AFP: Việc Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande thống nhất cuộc gặp theo đề xuất của Kiev đã gửi một tín hiệu quan trọng cho cả Tổng thống Putin lẫn phương Tây. “Đó là Pháp và Đức cùng trên một con tàu mà chúng tôi đang đi”, nhà ngoại giao này nói.

Song, một nguồn tin ngoại giao ở Paris lại khẳng định Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande đang cố gắng không tạo khoảng cách với nhà lãnh đạo Điện Kremlin.

Nga từ chối bình luận về việc ông Putin vắng mặt trong cuộc họp nói trên. Song, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, tại cuộc họp ở Berlin, Tổng thống Poroshenko nên chịu trách nhiệm vì đã không chấm dứt được chiến tranh. Theo Liên Hợp Quốc, số người thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine đến nay hơn 5.300 người.

PHÚC NGUYÊN

.