Quốc tế

Triều Tiên dọa tấn công quân sự vào Hàn Quốc

09:58, 15/08/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sau khi bác bỏ cáo buộc của Hàn Quốc về việc đặt mìn dọc biên giới làm hai lính Hàn Quốc bị thương, ngày 15-8, Triều Tiên đã buộc Hàn Quốc phải dừng việc tuyên truyền chống lại nước này qua hệ thống loa dọc theo biên giới. Nếu không, Hàn Quốc sẽ đối mặt với hành động quân sự. 

Triều Tiên thử nghiệm một loại tên lửa chống tàu chiến và sẽ trang bị cho tất cả các đơn vị hải quân của Quân đội Triều Tiên. Ảnh KCNA
Triều Tiên thử nghiệm một loại tên lửa chống tàu chiến và sẽ trang bị cho tất cả các đơn vị hải quân của Quân đội Triều Tiên. Ảnh KCNA

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao kể từ sau vụ nổ mìn làm bị thương 2 lính Hàn Quốc cách đây 2 tuần và trước việc Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị cho các cuộc tập trận chung thường niên. 

Ngày 14-8, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc của Hàn Quốc và yêu cầu Seoul đưa ra bằng chứng cụ thể. 

Kể từ hôm 10-8, Hàn Quốc đã bắt đầu sử dụng hệ thống loa để tuyên truyền luận điệu chống Triều Tiên qua biên giới, sau khi cáo buộc Triều Tiên đặt mìn lén lút làm 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương khi đi tuần tiễu dọc theo khu vực phi quân sự (DMZ). Việc tuyên truyền chống Bình Nhưỡng đã dừng cách đây hơn 10 năm. 

Hôm 13-8, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã phát biểu với Quốc hội Hàn Quốc rằng, Seoul sẽ mở rộng phạm vi tuyên truyền tới tất cả các căn cứ ở dọc biên giới; đồng thời sẽ di dời cây cối dọc theo DMZ để có một tầm nhìn tốt hơn. 

Hãng Thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn một tuyên bố sáng nay (15-8) của Tư lệnh Tiền phương Quân đội Nhân dân Triều Tiên rằng: “Sự tái lập việc tuyên truyền chống phá là một hành động tuyên chiến trực tiếp đối với Triều Tiên”. 

Theo đó, Triều Tiên cảnh báo, nếu không dừng việc tuyên truyền sẽ dẫn tới hành động quân sự “làm  nổ tung mọi phương tiện cho “cỗ máy chiến tranh tâm lý” dọc theo biên giới. 

“Họ đừng quên rằng, hành động quân sự của Quân đội Triều Tiên có nghĩa là tấn công không thương tiếc, đối mặt với ngay cả thách thức có khả năng xảy ra cũng như đối phó với tình hình leo thang”, KCNA cho biết. 

Tình hình căng thẳng diễn ra vào thời điểm khi Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung thường niên vào ngày thứ Hai (17-8) mà Bình Nhưỡng lên án là một sự chuẩn bị cho chiến tranh. 

Chỉ vài giờ sau khi có tuyên bố từ Bình Nhưỡng, phát biểu trên truyền hình nhân kỷ niệm 70 thoát khỏi ách quân phiệt Nhật, Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố rằng, Hàn Quốc sẽ đối đầu một cách kiên cường với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên.

Theo đó, Tổng thống Park cho rằng, đe dọa và khiêu khích chỉ dẫn đến cô lập và hủy diệt mà thôi. 

Quang Hiển (Theo CNAYonhap)

.