Quốc tế

Gần 770 người chết trong vụ giẫm đạp ngoài Mecca

08:01, 28/09/2015 (GMT+7)

Ngày 27-9, Saudi Arabia triển khai đông đảo lực lượng an ninh khi những người hành hương thực hiện những nghi thức cuối cùng trong lễ Hajj, cuộc hành hương lớn nhất trên thế giới. Song, lễ hành hương ở ngoài thánh địa Mecca lần này đánh dấu thảm kịch kinh hoàng khi vụ giẫm đạp vào ngày 24-9 đã làm 769 người chết.

Vụ giẫm đạp vào ngày 24-9 là một thảm kịch trong lễ hành hương.     Ảnh: AFP
Vụ giẫm đạp vào ngày 24-9 là một thảm kịch trong lễ hành hương. Ảnh: AFP

Theo AFP, các nhà lãnh đạo Saudi Arabia đã yêu cầu điều tra về thảm kịch giẫm đạp khi sự việc làm dấy lên căng thẳng với Iran, bởi trong số những người chết có 136 công dân của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này. Vụ giẫm đạp diễn ra ở khu ném đá trừ tà tại Mina, cách thánh địa Mecca khoảng 5km.

Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết, 100.000 cảnh sát đã được triển khai để bảo đảm an ninh cho lễ Hajj và kiểm soát đám đông. Tuy nhiên, những người hành hương đổ lỗi cho việc cảnh sát phong tỏa các tuyến đường và sự quản lý yếu kém giữa lúc trời nóng là nguyên nhân gây ra vụ việc. Trong khi đó, giới chức cho rằng, nguyên nhân do những người hành hương không tuân thủ quy định của lễ Hajj.

Bộ trưởng Y tế Khaled al-Falih xác nhận có tổng cộng 769 người chết và 934 người khác bị thương. Song, theo người đứng đầu tổ chức hành hương của Iran Said Ohadi, số người thiệt mạng trong thảm họa cao hơn con số mà Riyadh công bố.

Tại Liên Hợp Quốc, ngày 26-9, Tổng thống Iran Hassan kêu gọi điều tra vụ việc. Ngày 27-9, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei muốn Saudi Arabia nhận trách nhiệm và xin lỗi những người Hồi giáo cùng gia đình của các nạn nhân. Bộ trưởng Văn hóa Iran Ali Janati sẽ dẫn đầu phái đoàn của Tehran đến Saudi Arabia trong lúc vẫn còn 344 công dân Tehran mất tích. Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir nhấn mạnh vụ giẫm đạp không liên quan đến chính trị.

BÌNH YÊN

.