Quốc tế

Mỹ cảnh báo Nga về việc leo thang xung đột tại Syria

12:01, 10/09/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 9-9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Nga để cảnh báo sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria sẽ làm cho cuộc xung đột đẫm máu leo thang, giữa lúc có tin đồn đoán quân đội Nga đã tham gia các chiến dịch quân sự của chính phủ Syria. 

 Một buổi lễ của các thủy thủ trên tuần dương hạm tên lửa Pyotr Veliky tại Cảng Tartus, Syria, ngày 14-4-2010. Ảnh: RIA Novosti
Một buổi lễ của các thủy thủ trên tuần dương hạm tên lửa Pyotr Veliky tại Cảng Tartus, Syria, ngày 14-4-2010. Ảnh: RIA Novosti

Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirby, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, ông Kerry nói rõ quan điểm của Mỹ rằng, nếu các tin tức về sự hiện diện và tăng cường quân đội của Nga tại Syria là chính xác và được xác nhận, thì đây sẽ là một nguy cơ dẫn tới tràn lan bạo lực và gây bất ổn hơn nữa cho Syria. 

Hiện Mỹ đang quan sát các động thái của Nga tại Syria. Họ vẫn chưa xác định được động cơ thực sự của Nga đằng sau việc tăng quân tại đây. Tuy nhiên, Mỹ nhận định kịch bản của Nga có thể bao gồm việc tấn công vào các vị trí của ISIS mà cũng có thể là tấn công các phiến quân tại Syria chống chính phủ của ông Assad. 

Theo hãng tin Reuters, các nguồn tin giấu tên tiết lộ một cách quả quyết nhất từ trước tới nay tại Syria về điều mà Mỹ lo ngại nhất, là vai trò quân sự ngày càng sâu hơn của Nga trong cuộc nội chiến Syria. 

3 nguồn tin từ Lebanon nói với Reuters rằng, các lực lượng Nga đã bắt đầu tham gia vào các chiến dịch quân sự tại Syria với sự hỗ trợ của quân đội chính phủ Syria.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác cũng từ Lebanon lại cho rằng, số lượng người Nga tham gia vào nội chiến Syria là nhỏ. 

Giới chức Mỹ cho biết, Nga đã điều 2 tàu chở xe tăng đổ bộ và thêm 2 máy bay chở hàng tới Syria trong những ngày qua cùng với việc điều động một số nhỏ các lực lượng hải quân tới Syria. 

Ngày 9-9, các quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng, nhiều máy bay Nga đã bay qua không phận Iran và Iraq để đến Syria. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, việc Nga sử dụng không phận Syria sẽ không gây ngạc nhiên bởi Tehran từng ủng hộ Tổng thống Assad. 

Để tránh bay qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ - một trong những kẻ thù của ông Assad, Nga đã tìm cách bay qua không phận các nước vùng Balkan. Tuy nhiên, Washington đã thúc giục các nước đó từ chối cấp phép cho Moscow. 

* Nga: ISIS đã ẩn dưới làn sóng của “Mùa xuân Ả Rập”

Khi nói về sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria, bà Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, cho rằng Nga không giấu diếm việc hợp tác quân sự - công nghệ giữa Nga và Syria.

Trong một tuyên bố ngày 9-9, bà Zakharova cho biết, việc các nhân viên quân sự Nga hiện diện tại Syria là do Nga có một căn cứ hải quân tại cảng Tartus.

Bà Zakharova nói rằng, Nga không bao giờ che đậy sự thật rằng Nga hỗ trợ về quân sự và công nghệ cho Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố. Trong những năm qua, Nga đã kêu gọi các liên minh phương Tây cùng làm như thế, đồng thời hợp nhất các nỗ lực để chống lại ISIS và cùng làm việc này với Damascus.

“Vấn đề ở chỗ, trong 3 năm đầu hoặc gần như vậy, không ai trên thế giới, ngoại trừ chúng tôi, tin rằng có một sự hiện diện của chủ nghĩa khủng bố tại Syria. Nó hoàn toàn bị ngụy trang bởi một làn sóng mới của “Mùa xuân Ả-Rập”, bà Zakharova phát biểu. 

Quang Hiển (theo Reuters, CNN, RT)

.